A A

5 กรกฎาคม 2558

ถาม-ตอบ เรื่อง เมื่อไรคุณเข้าใจนามรูปถึงแก่น เมื่อนั้นคุณก็เข้าใจเรื่องธรรมะทั้งหมด‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏

อ้างจาก: วงกลมจุด

ถ้ารูปคุณ ไม่รู้อะไร แสดงว่า ไม่เจ็บ หรือจ๊ะ ไม่ป่วย ไม่ถดถอย หรือจ๊ะ

ตอบ

เจ็บ ป่วย = จิต(เจตสิก)ไปดึงเอาความเสื่อมสภาพของรูป(ร่างกาย)เอามาเป็นตัวมัน
ก้อนหินมันไม่ดึงเอาความเสื่อมสภาพของรูป  มาเป็นตัวมัน  มันเลยไม่เจ็บป่วย  ก้อนหินมันจะแตกสลายไป  มันก็ไม่รู้สึกทุกข์ใดๆ

ทุกข์ใดๆที่มนุษย์ได้รับ  มนุษย์ล้วนไปเอาเรื่องราวภายนอกมาเป็นตัวเอง แล้วไปคิดนึกเอาเองทั้งนั้น  มันจึงเป็นทุกข์

พระพุทธเจ้าของเราสอนให้รู้ก็สักแต่ว่ารู้ เห็นหรือได้ยิน ก็สักแต่ว่าเห็น หรือสักแต่ว่าได้ยิน  ถ้าไปเอาเรื่องที่รู้ ที่เห็น ที่ได้ยิน มาใส่ลงไปในสมองหรือจิตตนเองมันก็มีแต่ทุกข์ หรือถ้ามีสุข  ก็เป็นสุขที่ไม่ถาวร
สติปัฏฐาน 4 หรือวิปัสสนา  และการทำสมาธิ ล้วนเป็นวิธีการ ที่ทำให้เรารู้ความจริงเรื่องนี้  แล้วแยกจิต(เจตสิก)ของเราออกจากร่างกาย(รูป)

เนื่องจากจิตแท้(นิพพาน)ของเราเข้าไปสิงสู่แนบสนิทกับ จิตเทียมและร่างกายเทียม  จนเราแยกไม่ออก  เราเลยไปนึกว่าพวกมันเป็นของจริง  พอกายเราเสื่อม เราเลยเจ็บ  พอใจเราเจ็บ  โดนแฟนทิ้ง  เราจึงเศร้า 

อ้างถึง

นาม รูป   ข้อ  1. และ   2.  ยอมรับได้   แต่  ข้อ  3,  4,  5.  ฝ่ายเถรวาทรับไม่ได้

นิพพาน  ที่ไหน  มีนาม -รูป  พระนิพพาน เป็นสภาวธรรม  ที่  ไม่มีสิ่งใดปรากฏ เป็นอสังขตธรรม
  
นาม-รูป    เป็นสังขตธรรม  สามารถถูกปรุงแต่ง  ด้วยกิเลส ได้   พลศักดิ์   มั่วอีกแล้ว

shart.com โพสต์

ตอบ

คุณถามได้ดีมาก  ถ้าฝ่ายเถรวาทไม่ยอมรับว่า ธรรมกาย(ธรรม+กาย)  เป็นนามรูปที่สูงขั้นโลกุตตระ  ก็เท่ากับไม่ยอมรับว่ามีอายตนะนิพพาน  และถ้าไม่ยอมรับว่าปรินิพพานเป็นนามรูปที่เป็นจิตว่างเฉยๆ   พระพุทธเจ้าที่ปรินิพพานไปแล้ว  ท่านก็หายสาบสูญไปเฉยๆเลย  และท่านจะพูดว่าปรินิพพานเป็นความสุขที่ยิ่งยวดได้อย่างไร  ในเมื่อท่านหายไปแล้วชั่วนิรันดร  จะเอาอะไรไปเสพสุขเมื่อไม่มีนามรูป(จิต)

แล้วถ้ากายทิพย์สัมโภคกาย ไม่มีจริง และไม่ใช่นามรูปขั้นโลกุตตระ  ที่ใช้ทำงานจริงๆ ที่เรียกว่า พระโพธิสัตว์อรหันต์  สิ่งที่พระพุทธเจ้าไปสอนทางมหายานแบบนั้น = ท่านไปโกหกตอแหลพวกมหายานทั้งนั้น

ความรู้ทางศาสนาจะรู้ยิ่งๆขึ้นไป  ต้องปฏิบัติทั้งทาน ศีล สมถะและวิปัสสนา ข้ามภพข้ามชาติไปเรื่อยๆ  ผมเป็นผู้ปฏิบัติได้สูงสุดและดีที่สุด  ของบรรดามนุษย์ที่ลงมาเกิดในโลกใบนี้แล้ว  แม้แต่พระอรหันต์ผมก็สอนได้

นาม-รูป  ที่เป็นอสังขตธรรม  ไม่ได้ถูกปรุงแต่งด้วยกิเลสก็มีจ่ะ  ศาสนาอื่นเรียกนามรูปนั้นว่า 
"พระเจ้า"  ศาสนาพุทธเรียกนามรูปที่่ไม่ได้ถูกปรุงแต่งด้วยกิเลส นั้นว่า "พระวิสุทธิเทพ"

0 comments:

แสดงความคิดเห็น