A A

6 พฤษภาคม 2558

มนุษย์..ความว่างที่ไม่มีตัวตน(อนัตตา) ดันไปบอกว่านิพพาน(พระเจ้า)ไม่มีตัวตน

ความเดิม

Phonsak เขียนว่า:

ในพระสูตรทางมหายาน ก่อนเสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธเจ้าตรัสกับสาวกว่า: 
ร่างกายของตถาคตจะดับสิ้นไป แต่ธรรมกายของตถาคตจะดำรงอยู่ชั่วนิรันดร” 

๒๐. พระธรรมกายดำรงอยู่เสมอ ที่มา 
http://www.buddhayan.com นับต่อแต่นี้ไป เธอทั้งหลาย จงจาริกเผยแผ่พระสัจธรรมให้แพร่หลายไพศาล ทั้งนี้เป็นการไว้ ซึ่งพระธรรมกายแห่งตถาคต ให้ดำรงอยู่ชั่วนิรันดรโดยมิให้ดับสูญไป

ในพระไตรปิฎกของเถรวาท พระพุทธเจ้าตรัสกับสาวกว่า:

กายของตถาคต....... ยังดำรงอยู่ ใน ที.สี.14/90 แสดงให้เห็นว่าพระพุทธเจ้ายังคงดำรงอยู่

และว่า:

"ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา(ตถาคต) ผู้ใดเห็นเราตถาคต ผู้ใดเห็นธรรม"

หลักฐานที่นำมาแสดงยังเป็นแค่เพียงนิดหน่อย แต่ทั้งหมดล้วนชี้อย่างชัดเจนว่า ในพระนิพพานนั้น กายของตถาคต....... ยังดำรงอยู่ ยังมีหลักฐานอีกมากมายที่ชี้ว่า กายของพระอรหันต์สาวกล้วนยังดำรงอยู่

นี่ตรงกับที่หลวงปู่ดู่สอนไว้ว่า: "แดนพระนิพพานจริงๆ ไม่มีอะไรเลย เป็นสภาพของความว่าง แต่ไม่ใช่สูญนะแก 


ความใหม่

มนุษย์..ความว่างที่ไม่มีตัวตน(อนัตตา) ดันไปบอกว่านิพพาน(พระเจ้า)ที่เป็นอัตตา ไม่มีตัวตน 

คุณกรัชกายแสดงความเห็นว่า:

ความว่างเปล่าที่กล่าวนั้นคือ อนัตตา แต่ไม่ใช่ความว่างเปล่าที่เป็นนิพพาน

ถ้าแยกไม่ออกก็จะทำให้เข้าใจว่า อนัตตา คือ นิพพาน (อธิบายยากเน้อ ถึงได้ทะเลาะกันไม่เลิก) มีมิติกั้นอยู่นิดเดียวเอง อิอิอิ
ทุกสรรพสิ่งล้วนเป็นอนัตตาที่ถูกอัดแน่น มีความเข้มข้น ความถี่และคลื่นต่างระดับกันเท่านั้น

Phonsak ตอบ

แต่ไหนแต่ไรมา สรรพสิ่ง(ความว่าง)มันมี 2 อย่างคือ

1. ความว่างในจิตของผู้สร้างหรือผู้กระทำให้สิ่งต่างๆเกิดขึ้น = จิตนิพพาน หรือ จิตพุทธะ สิ่งนี้เป็นอัตตา คือ เป็นอมตะ ไม่ทุกข์ และไม่มีวันถูกทำลาย

2. ความว่างของผู้ถูกสร้าง หรือของสรรพสิ่ง ซึ่งเป็นอนัตตา ไอ้สิ่งนี้มันเป็นแค่ความว่าง(อนัตตา)ที่ผู้สร้าง(จิตพุทธะ)ใช้อำนาจจิตจากฌานทำให้มันอัดแน่น มีความเข้มข้น มีความถี่และมีคลื่นต่างระดับกันเท่านั้น

แต่ไอ้ความว่างอนัตตา(มนุษย์ และสรรพจิตใน 31 ภพภูมิ) มันดันไปคิดว่าตัวมันเองมีตัวตน และกำแหงอหังการไปบอกว่านิพพานไม่มีตัวตน ไอ้ควายเอ๋ย! กบในกะลาครอบชัดๆ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น