A A

17 พฤษภาคม 2558

แพ้เป็นพระชนะเป็นมาร พระ/มารก็เป็นเหรียญเดียวกัน แต่อยู่คนละหน้า‏‏‏‏‏‏‏

แพ้เป็นพระชนะเป็นมาร 
นั่นคำกล่าวมั่วๆ ของคนที่ไม่มีปัญญาทางธรรมจ่ะ
พระพุทธเจ้า ท่านชนะมาร แล้วท่านเป็นมารหรือเปล่า


dhammajak โพสต์

ตอบ

พระพุทธเจ้าและพระยามาร ต่างก็เป็นเหรียญอันเดียวกัน ซึ่งมี 2 หน้า มารและพุทธะต่างอยู่กันคนละหน้าของเหรียญ

แพ้เป็นพระชนะเป็นมาร หมายถึง
 "อ่อนสยบแข็ง นิ่งสยบเคลื่อนไหว" ทุกจิตต้องเลือกเองว่าจะอยู่ข้างมาร ที่ใจมีแต่ความวุ่นวาย(ทุกข์) หรือจะเลือกอยู่เป็นพระ ที่ใจพ้นความวุ่นวายแล้ว(หมดทุกข์)

มารก็คือเราเอง พุทธะ(พระ)ก็คือเราเอง เมื่อเราเลือกอยู่ในความวุ่นวาย(ทุกข์) เราก็เลือกอยู่กับมาร เมื่อเราเลือกอยู่ในความสงบไม่วุ่นวาย(ไม่มีทุกข์) เราก็เลือกอยู่กับพระ(พุทธะ)

1 ความคิดเห็น: