A A

22 กุมภาพันธ์ 2558

ภาวะนิพพานจากคำบอกเล่าของเหล่าพุทธะ

ความดั้งเดิม....

อ้างถึง
ตอบกลับ  oneness
อิอิ
นิพพานคืออะไรค่ะ 


คนจากอดีต โพสต์
 
นิพพานมี 3 อย่าง

...1. เป็น
ธรรมกาย หรือกายธรรม มีทั้งจิตบริสุทธิ์และกายธรรมบริสุทธิ์ อยู่ในนิโรธสมาบัติ ในพุทธภูมิ ซึ่งเป็นสถานที่ทิพย์แห่งหนึ่งในพุทธเกษตร
...2. เป็น
กายทิพย์ หรือสัมโภคกาย เป็นจิตบริสุทธิ์และกายทิพย์(พระวิญญาณ)บริสุทธิ์ เนรมิตออกมาจากธรรมกาย เพื่อใช้งานติดต่อกับเหล่าเทพและมนุษย์ ฯลฯใน 31 ภพภูมิ พระสังฆราชเรียกกายทิพย์ หรือสัมโภคกายว่า "พุทธนิมิต"
...3. 
นิพพานจิต หรือมหาสุญญตา มีแต่จิตเท่านั้น ดำรงอยู่ในความว่าง ที่เรียกว่า จักรวาลเดิม หรือพุทธสภาวะ

อนึ่ง พระศิวะ เง็กเซียน เจ้าแม่กวนอิม พระยะโฮวา และจิตมหาบริสุทธิ์สูงสุดอื่นๆ ที่มาติดต่อกับมนุษย์ พวกท่านเป็นกายทิพย์ หรือสัมโภคกาย หรือพุทธนิมิต เป็นสมมุติทั้งนั้น ไม่งั้นจะสื่อสารกับสรรพจิตใน 31 ภพภูมิ ซึ่งเป็นสมมุติไม่ได้

สิ่งที่เป็นวิมุติ คือ ธรรมกาย และนิพพานจิต  

- กายทิพย์บริสุทธิ์ หรือสัมโภคกาย หรือพุทธนิมิต ติดต่อกันได้ และติดต่อกับ 31 ภพภูมิได้
- ธรรมกายส่วนใหญ่จะอยู่ในนิโรธ พูดคุยกันนานๆครั้ง
- นิพพานจิตเป็นจิตบริสุทธิ์ล้วนๆ อยู่ในความว่างที่เรียกว่ามหาสุญญตา มหาสุญญตาเป็นความว่างที่มีอยู่  ผิดกับอนัตตาเป็นความว่างที่ไม่มีอยู่

อนึ่ง

1...กายมนุษย์ = นามรูป = ขันธ์ 5 = จิตสังขาร = อนัตตา หรือความว่างที่ไม่มี เกิดขึ้นเพราะเรายึดติดและไปคิดปรุงแต่งด้วยกิเลสตัณหา

2...กายทิพย์ หรือวิญญาณใน 31 ภพภูมิ = อาทิสมานกาย = นามกาย = จิตสังขาร = อนัตตา หรือความว่างที่ไม่มี เกิดขึ้นเพราะเรายึดติดและไปคิดปรุงแต่งด้วยกิเลสตัณหา

3...กายทิพย์บริสุทธิ์ หรือสัมโภคกาย หรือพุทธนิมิต = จิตบริสุทธิ์ = พระโพธิสัตว์ = อัตตา เป็นความว่างที่มีอยู่ ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย  ความว่างที่เป็นอัตตาตัวนี้เกิดขึ้นเพราะเราไม่ยึดติดทางโลกและไม่คิดปรุงแต่งด้วยกิเลสตัณหา  แต่คิดปรุงแต่งด้วยความเมตตากรุณา เพื่อช่วยสรรพสัตว์อื่นๆ

4...ธรรมกาย  = จิตบริสุทธิ์ ที่มีกายแท้อยู่ = อัตตา  ทั้งกายทิพย์บริสุทธิ์ และธรรมกาย ต่างก็เป็นอัตตาเหมือนกัน เพราะไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย  ธรรมกายเป็นผู้นิรมิตกายทิพย์บริสุทธิ์ออกมา เพื่อยุ่งเกี่ยวพัวพันธ์กับ 31 ภพภูมิ

5...นิพพานจิต  เป็นจิตบริสุทธิ์ล้วนๆ  ไม่ต้องการกายใดๆแล้ว อยู่ในความว่างที่เรียกว่ามหาสุญญตา มหาสุญญตาเป็นความว่างที่มีอยู่  หรือจะเรียกว่าพุทธภาวะดั้งเดิม ก่อนการสร้างจักรวาลก็ได้  

ขอย้ำว่าอนัตตาเป็นความว่างที่ไม่มีอยู่  มนุษย์ เทพ พรหม ผี เปรต สัตว์นรก ฯลฯ ล้วนไปคิดและยึดติดว่าพวกเขามีอยู่เอาเอง

0 comments:

แสดงความคิดเห็น