A A

26 กุมภาพันธ์ 2558

ตอบปัญหากล้วยๆ เรื่องระยะทางจากเขาพระสิเนรุไปพาราณสียาวเท่าไร?

dhammajak เขียนว่านายพระนายเป็น ปริยัติชั้นต่ำ
ที่คุณพลศักดิ์ ให้สมญานามไว้
โดนแทงเรื่องปัญญา แค่การวัดระยะทาง จากเขาพระสิเนรุ ไปพาราณสี
แบบง่ายๆ

ใบไม้นอกกำมือ แบบที่ 1 ครับ

ขุนเขาสิเนรุ สูง ๑๖๘,๐๐๐ โยชน์
จมอยู่ในมหาสมุทรสีทันดรครึ่งหนึ่ง
คือหยั่งลงสู่ห้วงน้ำ ๘๔,๐๐๐ โยชน์
และสูงขึ้นไปในอากาศ ๘๔,๐๐๐ โยชน์
วัดรอบเขาได้ ๒๕๒,๐๐๐ โยชน์

ช่วยคำนวณ ออกมา เป็นเมตร หรือกิโลเมตร ก่อนครับ
แล้ว ค่อยไปหาชมพูทวีป 

พระนาย ตอบ : การวัดระยะทาง ของ ชมพูทวีป
ไม่ใช่  พุทธวิชา  ที่นำไปสู่ความดับทุกข์ 

Phonsak ตอบ

1.   ชื่อผมในเว็บศาสนาที่มารทั้งหลายกลัว คือ ชื่อใบไม้นอกกำมือครับ  เพราะฉะนั้นคุณต้องถามผม  ไม่ใช่ไปถามปริยัติชั้นต่ำอย่างนายพระนาย  เขาจะไปรู้ได้อย่างไร  ผมขอตอบคำถามของคุณว่า:

....... 
ทำไมเห้งเจียหนีไม่พ้นจากฝ่ามือพระยูไล??? .........

เมื่อคุณยังหนีความคิดปรุงแต่งทางโลกไม่พ้น  คุณจึงนึกว่า  
ขุนเขาสิเนรุ สูงเท่านั้น  กว้างเท่านี้  จริงๆแม่งเล็กกว่าฝุ่นเสียอีก  ลองฟังเรื่องนี้นะครับ

พระธรรมาจารย์ฮุ่ยเหนิง ได้ตอบปัญหาของข้าหลวงอุ๋ยที่สงสัยว่า  "บรรพชิตและฆราวาสต่างเอ่ยพระนามของพระอมิตาภะ โดยหวังว่าจะไปบังเกิดในดินแดนทางทิศตะวันตกอันเป็นดินแดนบริสุทธิ์ได้หรือไม่"

"เมื่อครั้งที่พระพุทธองค์ได้ตรัสพระสูตรที่กรุงสาวัตถี  ก็เป็นที่กระจ่างชัดแล้วว่า แดนสุขาวดีบริสุทธิ์นั้นมิได้อยู่ไกลไปจากที่นี่เลย  เพราะถ้าติดตามระยะทางเป็นไมล์ก็ได้ 108,000 ไมล์เท่านั้น  ซึ่งความหมายที่แท้จริงของระยะทางนี้คือ อกุศล 10 และ มิจฉัตตะ 8 (ความเห็นที่ผิดต่างๆ เช่น มิจฉาทิฏฐิ)ภายใน ตัวเรานั่นเอง 

สำหรับพวกที่มีใจต่ำมันย่อมอยู่ไกลแสนประมาณ  แต่สำหรับพวกมีใจสูงอยู่ใกล้นิดเดียว"

ฝ่ามือพระยูไลเล็กนิดเดียว  เห้งเจียมีอิทธิเหาะเหินเดินอากาศ  ตีลังกาทีเดียวได้ไกลกว่า 300 ลี้  เห้งเจียนั้นว่ากันว่า วันหนึ่งๆ เหาะได้ทั่วทั้ง 4 มหาสมุทร แต่ทำไมหนีไม่พ้นฝ่ามือพระยูไล  เนื่องจากจิตของเห้งเจียมีอกุศลอยู่ และเต็มไปด้วยความเห็นที่ผิดต่างๆ  ที่มองความว่างเปล่าที่ตนอยู่ เป็นระยะทางน่ะซิ

2.  "ระยะทางพิสูจน์ม้าครับ  กาลเวลาพิสูจน์คน"  คนที่ทำกุศลไว้มากในอดีต  จะเกิดเป็นคนฐานะดีในชาตินี้  ระยะทางของกรุงเทพไปเชียงใหม่ 696 กม.ใช้ระยะเวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที  ใช้เงิน 1,800-2,200 บาท  ทั้งระยะทาง, เวลา และเงิน ก็คือ บุญกุศล ที่เราสร้างไว้เท่านั้น  มดสร้างบุญกุศลไว้น้อยมากในอดีตชาติ  ชาตินี้สำหรับมัน  กรุงเทพไปเชียงใหม่ 696 กม  เป็นเรื่องที่ไม่มีทางเป็นไปได้  ไปไม่มีทางถึง

ผมขอตอบคุณพระนายด้วย คุณนี่ปริยัติชั้นต่ำจริงๆ  ผมยกนิ้วให้เลย ทำกุศลมาน้อยมาก จึงตอบว่า

"การวัดระยะทาง ของ ชมพูทวีป  ไม่ใช่  พุทธวิชา  ที่นำไปสู่ความดับทุกข์" 

การวัดระยะทาง ของ ชมพูทวีป นี่แหละคือ "โคตรอริยสัจ 4  หรือ พุทธวิชาเลย"

ทุกข์ - เพราะความเศร้าโศก  ความวิตกกังวล ความผิดหวังที่เราคิดไม่ออก

สมุทัย- สาเหตุแห่งทุกข์  เพราะเสือกไปคิดให้มันมึน

มรรค - กูก็ไม่คิด  ปัญหางี่เง่า  ที่คิดไม่ออกด้วยสมอง  ก็ไม่ทุกข์แล้ว  เขาพระสุเมรุ  มันจะสูงเท่าไร  ก็ช่วงหัวแม่งมัน  อันนี้แหละเป็นหนทางนำไปสู่ความดับทุกข์

นิโรธ -  คือ ความดับทุกข์  กูดับทุกข์ได้แล้วโว๊ย  เพราะกูไม่นำทุกข์มาใส่สมองให้มันรก  เหมือนที่ไอ้dhammajakมันลวงถามพระนายว่า  ให้ช่วยคำนวณระยะทาง จากเขาพระสุเมรุ ไปพาราณสี ออกมา เป็นเมตร หรือกิโลเมตร

ผมคำนวณออกมาได้ว่ามันเล็กกว่าอะตอม  พระนายช่วยบอกธรรมจักรด้วยว่า  หน่วยที่เล็กกว่าอะตอม จุดนี้นักวิทยาศาสตร์ควอนตัมฟิสิกส์ยังไม่ได้กำหนดไว้  ถ้ามีการกำหนดไว้เมื่อไร  ผมPhonsakจะมาดำน้ำตอบ

ผมเป็นปริยัติเปรียญ 13 ที่สูงกว่าเปรียญ 12 ที่พระอรหันต์สุกขวิปัสสโกเขาอยู่กัน  ผมจึงมีปัญญาระดับที่คำถามงี่เง่าแบบนี้หลอกผมไม่ได้ยังไงล่ะครับ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น