A A

15 สิงหาคม 2558

นารทมาณพเผาหัวฆ่าตัวตาย เป็นมหากุศลสูงสุด‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏

จิตกุศล หมายถึง กรรมคือการกระทำที่ทำเป็นบุญ ไมใช่เป็นบาป แม้การกระทำนั้นจะดูเหมือนผิดศีล 5 บาปกรรมนั้น หมายถึงต้องทำด้วยจิตและมีกายหรือวาจาช่วยทำด้วย จึงจะเรียกว่า "บาปกรรม" หรือทำกรรมเวร หรือทำเวรกรรม

"เจตนาหํ ภิกฺขเว กมฺมํ วทามิ แปลว่า เรากล่าวเจตนาว่าเป็นกรรม"

พระรามพุทธเจ้าเป็นตัวอย่างที่ชัดที่สุดว่า ก่อกรรม เป็นเรื่องของเจตนาในใจที่เป็นกุศล แม้กายทำอีกอย่าง ซึ่งคนทั่วไปคิดว่าเป็นการกระทำที่เป็นบาป แต่แท้ที่จริง การกระทำนั้นกลับเป็นมหากุศลสูงสุด

tsukinoจะได้เห็นว่า:

ที่ว่าเจตนาว่าเป็นกรรม หมายถึง "ใจ" แม้กายจะทำไม่ตรงกับใจ แต่ใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน ทุกอย่างสำเร็จที่ใจ ไม่ใช่สำเร็จที่วาจาและกาย "ก่อกรรม" เป็นเรื่องของเจตนาในใจที่เป็นกุศล (หรือเป็นอกุศล) เท่านั้น แม้กายจะทำสิ่งที่ผิดศีลธรรมสูงมาก คือ ฆ่าตัวตาย ก็ไม่ถือว่าเป็น"บาป"

พระรามพุทธเจ้า คือ อดีตนารทมาณพ ซึ่งเกิดในสมัยของพระกัสสปพุทธเจ้า(พระพุทธเจ้าเมื่อพุทธันดรที่แล้ว) นารทมาณพนั้นได้จุดไฟที่ศีรษะบูชาพระกัสสปพุทธเจ้า

ถ้าตีความแบบนาย
tsukino นารทมาณพถือว่าฆ่าตัวตาย ผิดศีลธรรมเป็นบาปชัดๆ

แต่โคตมพระพุทธเจ้ากลับมีพุทธพยากรณ์ว่า นารทมาณพจะได้เป็นพระพุทธเจ้าต่อจากพระศรีอาริยเมตไตรย

และการที่นารทมาณพนั้นได้จุดไฟที่ศีรษะเพื่อบูชาพระกัสสปพุทธเจ้า เป็นผลบุญที่ใหญ่มาก ส่งผลทันทีให้นารทมาณพไปบังเกิดเป็นเทพบุตรในสวรรค์ชั้นดุสิต และต่อมาในอนาคตจะมาจุติและได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า

tsukino ศิษย์ข้า จำเอาไว้... วาจาและกายเป็นแต่เครื่องมือของใจเท่านั้น ถ้าใจไม่ได้มีเจตนาอกุศล การกระทำทางวาจาและกายนั้น ก็ไม่ได้ทำบาป คือ ไม่ได้ก่อบาปกรรม แต่เป็นการก่อเวรเท่านั้น (ก่อเวรให้ตัวเอง ผลก็คือตายเพราะหัวลุกเป็นไฟ)

tsukino ศิษย์ข้า จงเผาหัวของเจ้าฆ่าตัวตาย เพื่อบูชาข้าเถิด แล้วข้าจะพยากรณ์ว่า เจ้าจะเกิดเป็นเทพบุตรในสวรรค์ชั้นดุสิต และต่อมาในอนาคตจะมาจุติและได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า.... จงไปซื้อน้ำมันมาราดหัวแล้วจุดไฟเผาหัวของเจ้าเดี๋ยวนี้เลย

0 comments:

แสดงความคิดเห็น