A A

15 สิงหาคม 2558

พระพุทธเจ้าสอนให้เข้านิพพาน พระพุทธเจ้าภาคดำมีด้วยหรือคะ สอนให้อยู่ในสังสารวัฏ ไม่น่าจะใช่พระพุทธเจ้า‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏

มีท่านผู้ไม่ประสงค์ออกนามท่านหนึ่ง  ถามผมว่า ที่ผมคุยกับเจ้าแม่กวนอิม  พระพุทธเจ้าสอนให้เข้านิพพาน  พระพุทธเจ้าภาคดำมีด้วยหรือคะ  สอนให้อยู่ในสังสารวัฏ ไม่น่าจะใช่พระพุทธเจ้า

อ้างอิง ที่ผมเขียนว่า:
พลศักดิ์   พระพุทธเจ้ามีฝ่ายดำกับฝ่ายขาวหรือครับ
เจ้าแม่กวนอิม  ทุกจิตย่อมมีพุทธะในตัว  อสูร ยักษ์  มาร ก็จำเป็นต้องมีผู้ไปสอนพวกเขาให้เห็นผลแห่งกรรม  พระพุทธเจ้าจึงจำเป็นต้องมีฝ่ายดำ  เพื่อไปสั่งสอนอสูร ยักษ์  มาร  แม้แต่กวนอิมก็มีภาคดำ

1.   พระพุทธเจ้าภาคขาวคือพระพุทธเจ้าของเรา สอนให้คนเข้านิพพาน พระพุทธเจ้าภาคดำสอนให้ทุกชีวิตอยู่ในสังสารวัฏ
2.    บูชาพระพุทธเจ้าฝ่ายดำดีกว่าพญามาร  ท่านเป็นประมุขในสังสารวัฏ ท่านเป็นผู้นำกฎแห่งกรรมมาลงโทษและให้คุณกับมนุษย์

ตอบ

1.    พระพุทธเจ้าทุกองค์นั่นแหละสอนให้ทุกสรรพจิตเข้านิพพาน แต่การเข้านิพพานเป็นงานที่ยากเกินไป  จึงต้องมีการจัดหน้าที่  ให้พระพุทธเจ้าที่สอนให้ทุกสรรพจิตเข้านิพพาน เป็นหน้าที่ของฝ่ายขาว  พระพุทธเจ้าฝ่ายขาว  เช่น  โคตมพระพุทธเจ้า เป็นประมุของค์หนึ่งของฝ่ายขาว   

ส่วนหน้าที่สอนให้ทุกชีวิตอยู่ในสังสารวัฏ  มีสวรรค์เป็นที่ไป เป็นหน้าทีของฝ่ายดำ มีพระพุทธเจ้าภาคดำ เช่น พระศิวะ เป็นประมุของค์หนึ่งของฝ่ายดำ พญามารไม่ใช่ประมุขนะครับ เป็นแค่นายกรัฐมนตรี

-      ทุกจิตมีอิสระที่จะเลือกได้ว่าต้องการอยู่ในภพภูมิไหน ถ้าต้องการไปอยู่ในสังสารวัฏต่อไปและยังยึดติดในกามคุณ 5 อยู่  ภพภูมิที่ดีที่สุดคือ สวรรค์ชั้นปรนิมมิตวสวัตดีภูมิ หรือสวรรค์ชั้นที่ ๖ ที่มีความสุขความสำราญมีความเพลิดเพลินในกามคุณทั้ง 5 เป็นอย่างยิ่ง เมื่อปรารถนาเสวยกามคุณเมื่อใด เทวดาองค์อื่นรู้ใจคอยปรนนิบัติ โดยเนรมิตให้ตามความต้องการ
-      อสูร ยักษ์  มาร ก็มีสิทธิได้เสพในกามคุณ 5 และจำเป็นต้องมีผู้ไปสอนพวกเขาให้เห็นผลแห่งกรรม หรือความดีไหนที่นำพวกเขาไปสู่สวรรค์ชั้นที่ ๖  พระพุทธเจ้าฝ่ายดำจึงต้องมี เพื่อไปสั่งสอนอสูร ยักษ์  มาร เหล่านี้ ให้รู้ถึงทางไปสวรรค์ชั้นสูงสุด หรือชั้น 6

สวรรค์ชั้น ปรนิมมิตวสวัสตตี  ซี่งเป็นสวรรค์ชั้นสูงสุดนี้ แบ่งการปกครองออกเป็น 2 แดนคือ แดนของเทวดา และ แดนของมาร 
แดนมารเป็นที่สถิตอยู่ของเทวดาที่เป็นมิจฉาทิฐิ  ไม่มีความเลื่อมใสในพุทธศาสนา มารมีความกลัวเป็นข้อสำคัญอยู่ข้อหนึ่งว่า  ตนจะสิ้นอำนาจครอบครองโลก  จึงไม่ประสงค์ให้ใครทั้งนั้นบรรลุ มรรค ผล นิพพาน เพราะเมื่อผู้ใดพ้นโลก หมายถึงว่ามีจิตใจพ้นกิเลส = ผู้นั้นก็พ้นอำนาจของมาร
บุคคลบางคนในโลกนี้กระทำบุญกิริยาวัตถุที่สำเร็จด้วยทานมีประมาณยิ่ง กระทำบุญกิริยาวัตถุที่สำเร็จด้วยศีลมีประมาณยิ่ง ไม่เจริญบุญกิริยาวัตถุที่สำเร็จด้วยภาวนาเลย เมื่อถึงแก่กาลกิริยาตายไปแล้ว เขาย่อมเข้าถึงความเป็นสหายแห่งเทวดาชั้นปรนิมมิตวสวัตตี”

2.     พุทธเกษตรในศาสนาคริสต์ และพุทธเกษตรในศาสนาอิสลาม ก็มี  พุทธเกษตรเป็นแดนที่ไม่มีนรก  ทุกจิตสามารถอยู่ได้นานไม่มีวันสิ้นสุด  ไปปรับจิตหรือพัฒนาจิตกันเองที่นั่น มีทั้งสวรรค์ พรหมโลก อนาคามี และแดนนิพพานอยู่ในนั้นเลย 

-      พุทธเกษตรในศาสนาคริสต์  (สวรรค์นิรันดรของพระคริสต์)  มี 16 ชั้น  พระเยซูอยู่ชั้น 15 พระบิดา(ยะโฮวา)อยู่ชั้น 16  ชั้น 15 ก็คือ ชั้นอรหันต์  ชั้น 16  คือ ชั้นพุทธเจ้า นั่นเอง
-      พุทธเกษตรในศาสนาอิสลาม หรือสวรรค์(นิรันดร)ของมุสลิมมี 100 ชั้น  พระเยซูบอกผมเองว่า อิสลามมีหลายเผ่าพันธุ์  จึงต้องมีสวรรค์มากหน่อย  แล้วพระเยซูก็ยืนยันว่า  พระยะโฮวาเป็นพระเจ้าภาคขาว(ฝ่ายเมตตากรุณา)  อัลเลาะห์เป็นภาคดำ(ฝ่ายเที่ยงธรรม)  อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 องค์เป็นองค์เดียวกัน แค่แบ่งกายแบ่งจิตไปทำหน้าที่ต่างกันเท่านั้น
-      ชาวพุทธก็มีพุทธเกษตร  ที่สำคัญที่สุดคือ พุทธเกษตรแดนสุขาวดี มี 100 ชั้น  เช่นเดียวกับ พุทธเกษตรในศาสนาอิสลาม

ด้วยเหตุนี้  พุทธเกษตรจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการไต่ระดับไปเรื่อยๆ จนถึงชั้นสวรรค์ และเลยต่อไปถึงชั้นพรหม จนในที่สุดก็บรรลุนิพพาน ไม่ต้องตายแล้วเกิดไปเรื่อยๆ วนเวียนในสังสารวัฏต่อไปเผลอๆก็อาจหล่นลงนรก กว่าจะเริ่มต้นใหม่ก็อีกนาน

   สรุป

ในระดับโลกหรือโลกียะ การทำบุญถือเป็นสัมมาทิฎฐิ  การทำบาปถือว่าเป็นมิจฉาทิฎฐิ
ในระดับโลกุตตระ บุญและบาป ล้วนเป็นมิจฉาทิฎฐิทั้งสิ้น  สิ่งที่เป็นสัมมาทิฎฐิมีเพียงปัญญา ที่ทำให้ละทั้งบุญ ทั้งบาป  ละความยึดมั่นถือมั่นได้เท่านั้น

2 ความคิดเห็น:

  1. ยิ่งฟังกะยิ่งงงมั่วไปคัก

    ตอบลบ
  2. เข้าใจแจ่มแจ้งหายสงสัยกับสื่อของคุณพลศักดิ์

    ตอบลบ