A A

15 สิงหาคม 2558

นิมิต คือ สมมุติ (กายฝัน กายทิพย์ วิญญาณธาตุ กายเนื้อ-ขันธ์ 5) มีแต่ธรรมกาย(อายตนะนิพพาน)เท่านั้นที่ไม่ใช่นิมิต ‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏

กายฝันมันเป็นนิมิตในสมาธินะคร๊าบ มิใช่ถอดจิต

ตอบ

ผมได้ยินคำว่า "นิมิต" มาช้านานแล้ว  ผู้พูดทุกท่าน ไม่ว่าพระหรือฆราวาส  ไม่มีใครรู้จริงสักคนว่า นิมิต คืออะไร
ตัวของเราทุกคนในโลกใบนี้  และในสวรรค์ นรก และพรหมโลก ก็คือ นิมิต  หรือเป็นสมมุติทั้งสิ้น  เพราะตัวเราของจริง ที่ไม่ใช่นิมิตมีอย่างเดียว คือ ธรรมกาย(อายตนะนิพพาน)

แม้แต่กายทิพย์อมตะ...สัมโภคกาย ของเรา  ก็เป็นนิมิต  เรียกว่า "พุทธนิมิต"

คำว่า ถอดจิต = ถอดกายทิพย์ หรือถอดวิญญาณธาตุ หรือ ถอดจิตสมมุติ หรือ ถอดจิตนิมิตออกมา

ผมว่า....  ผู้ที่ไม่รู้จริง เช่น คุณ  ก็ใช้วิธีมั่วว่า  มันเป็นนิมิตในสมาธิมิใช่ถอดจิต  เพราะความไม่กระจ่างแจ้งในศาสนานั่นเอง

สรุป

ถอดจิต = ถอดกายทิพย์ = ถอดวิญญาณธาตุ = ถอดจิตสมมุติ = ถอดจิตนิมิต
แม้แต่ถอดจิตที่เป็นอมตะ หรือ จิตสัมโภคกาย  ก็เรียกว่า "ถอดพุทธนิมิต"  สิ่งที่ผมบอกในวันนี้ เป็นความรู้ทางธรรมที่ลึกมากจริงๆ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น