A A

18 กรกฎาคม 2558

น่าดูมาก... หนังเรื่อง Divergent : สังคมมนุษย์เมื่อแบ่งแยกก็จะนำไปสู่รากฐานแห่งความแตกหัก‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏

เมื่อวานผมไปดูภาพยนตร์เรื่อง Divergent มา  ผมได้ตรัสรู้เรื่องมากมายจากหนังเรื่องนี้  แต่ผมจะขอแสดงเฉพาะความเห็นในระดับสูงสุดทางศาสนาเท่านั้น
ตามเรื่อง Divergent ภายหลังจากสงครามของมนุษย์ชาติครั้งใหญ่แล้ว  เพื่อให้เกิดความสงบสุขที่ถาวร สังคมมนุษย์จึงให้อำนาจกลุ่มผู้มีจิตเมตตากรุณาเสียสละต่อผู้อื่นเป็นคณะผู้นำ  และออกกฎระเบียบต่างๆ  เพื่อให้เกิดความสันติสุขและปกครองง่าย  กลุ่มผู้ปกครองที่มีเมตตา(กลุ่มผู้เสียสละ)  จึงออกกฎและแบ่งมนุษย์ออกเป็น 4 ประเภทหรือ 4 กลุ่มใหญ่ คือ
1.   กลุ่มผู้กล้า กลุ่มผู้คุมกฎ ทำหน้าที่คล้ายเป็นทหารหรือตำรวจ
2.   กลุ่มทรงปัญญา ที่ฉลาดหลักแหลมกว่าคนอื่น ก็ทำหน้าที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ นักคิด นักค้นคว้า...  อะไรทำนองนั้น
3.   และกลุ่มผู้เสียสละ ทำหน้าที่แจกจ่ายและช่วยเหลือผู้คน
4.   กลุ่มรักสันติ +กลุ่มที่เหลือที่เป็นเพียงประเภทลูกเมียน้อย กลุ่มนี้เหมือนเป็นผู้ยากไร้ ผู้ขาดแคลน  
บังเอิญนางเอกของเรื่อง ที่เธอชื่อว่า "เบียทริซ"  หรือ tist  สาวติสท์  ดันเป็นผู้ที่มีผลการทดสอบออกมา "แปลกแยก" (Divergent ไดเวอร์เจนท์) ไม่สามารถระบุผลได้ว่าควรต้องไปอยู่กลุ่มไหนกันแน่  ตามธรรมดา กลุ่มทรงปัญญา+กลุ่มผู้คุมกฎ  จะทำการนอกสั่งเสมอ  โดยการกำจัดคนหรือมนุษย์ที่เป็น Divergent ทิ้งไป  เพราะไอ้พวกนี้  แม่งฉลาดกว่าผู้อื่น และยังฝึกวิชาการต่อสู้ได้ดีกว่าคนอื่นด้วย  จึงมีแนวโน้มสูงที่จะนำภัยใหญ่มาสู่สังคมมนุษย์
Tist จึงต้องหาทางหลบๆซ่อนๆไม่ให้ใครจับได้ว่า ตนเองเป็น Divergent มีหลายตอนในหนังเรื่องนี้ ที่น่าสนใจและอิงกับคำสอนของพระพุทธเจ้า คือ 
สาวติสท์  โดนฉีดยาเข้าเส้น  ยานั้นจะไปดึงภาพในจิตใต้สำนึกเธอออกมาว่า  เธอกลัวอะไร  แล้ว Tist ก็ต้องหาทางแก้ความกลัวนั้นโดยวิถีของความกล้าหาญ  แต่ทำการทดสอบกี่ครั้งๆ   Tistก็ทำเวลาการแก้ความกลัวได้น้อยกว่า และดีกว่าผู้กล้าทุกคน  ประเภทคนอื่นเทียบไม่ติดเลย  เพราะเธอเป็น Divergent ที่มีพรสวรรค์สูงสุดด้านปัญญานั่นเอง
ปัญญาของสาวติสท์  คือ เธอดันรู้ว่า  สิ่งต่างๆที่เธอพบเจอ ไม่ว่าจะเป็นไฟ เป็นน้ำ เป็นสิ่งอื่นๆรอบๆตัว หลังเธอโดนฉีดยา  พวกมันไม่ใช่ของจริง  เป็นแค่มายาเท่านั้น = คือ Tist ดันมีสติ  แม้จะอยู่ในความฝัน
พวกตะวันตก  เขาก็รู้อยู่แค่นั้น  เขาก็แสดงความฉลาดออกมาเท่านั้น  แต่พระพุทธเจ้าที่เป็นตถาคตทุกองค์  พวกท่านรู้ทะลุปรุโปร่งเลย 
พวกพระพุทธเจ้าท่านรู้ว่า :
1.   จิตใต้สำนึกหรือภวังค์จิตของพวกเรา  มันมีชั้นของจิตใต้สำนึกอยู่ 18 ชั้น  แล้วคำว่าจิต นั้น = กาย+จิต  จะเห็นได้ว่า  เวลาที่พวกเราฝันนั้น  จิตในความฝันของเราจะมี จิต+กาย อยู่ในความฝันด้วยกัน  นอกจากนี้พวกเรามนุษย์ทุกคน  ยังไม่เคยรู้ตัวเลยว่าโลกมนุษย์ = โลกแห่งภวังค์ชั้นบนสุด  หรือ โลกแห่งจิตใต้สำนึกชั้นบนสุด 
ส่วนความฝันของเรา = โลกแห่งภวังค์ หรือ โลกแห่งจิตใต้สำนึก ชั้นรองๆลงมา 
ฝันเป็นสัตว์นรก = เราเอาจิตของเราเข้าไปอยู่ในภพภูมิเกือบต่ำสุด ในโลกแห่งภวังค์ หรือ โลกแห่งจิตใต้สำนึกชั้นต่ำมากๆ 
ฝันเล่นสกีหรือเล่นบาสเก่งมาก = เราเอาจิตของเราเข้าไปอยู่ในภพภูมิชั้นบน ในโลกแห่งภวังค์ หรือ โลกแห่งจิตใต้สำนึกชั้นบน
ตอนที่เรายังมีชีวิตอยู่ = พวกเรามนุษย์ทุกคนกำลังฝันอยู่ แต่เราไม่รู้ตัวว่าเราฝันเท่านั้น  เวลาที่มนุษย์ตายหรือม่องเท่ง  ไอ้ตัวที่ตายคือกายและจิตในภพโลกมนุษย์เท่านั้น  อย่างไรก็ตาม  เพราะว่าจิตใต้สำนึกหรือภวังค์จิตมันมีถึง 18 ชั้นของจิตใต้สำนึก  ภพโลกมนุษย์ก็เป็นเพียงภพหนึ่งใน 18 ชั้นของจิตใต้สำนึกของเรา  จริงๆมันมีกายจิตของเราไปอยู่ในภพอื่นๆของภวังค์จิตด้วย ที่เราเรียกว่า โลกวิญญาณ หรือ ปรโลก  มนุษย์ตายหรือม่องเท่ง  ก็คือพวกเขาส่งพลังของตัวเขาเอง ไปอยู่ในโลกใดโลกหนึ่งของโลกแห่งจิตใต้สำนึก
อนึ่ง  กาย+จิต ของผู้คนในโลกมนุษย์  = กายมนุษย์หยาบ  ส่วนกายฝันของเรา = กาย+จิต  ฝัน  ตัวนี้ เป็นกายมนุษย์ละเอียด
2.  บุญ และบาป ที่เราทำไว้ในโลกมนุษย์ เป็นตัวดึงดูดให้กาย+จิตของเราไปอยู่ในภพภูมิอื่นๆในปรโลกที่เหมาะสมกับเรา เช่น ภพภูมิเปรต ภพภูมิดาวดึงส์ ภพภูมิพรหม ภพภูมิยักษ์ ฯลฯ
ตอนจบของภาพยนตร์เรื่องDivergentน่าสนใจมาก  หัวหน้าใหญ่ของกลุ่มทรงปัญญา ที่ฉลาดหลักแหลมกว่าคนอื่น  ให้คนของเขาประดิษฐ์ยาที่ควบคุมจิตมนุษย์ให้ทำตามคำสั่งได้  แล้วไปหลอกฉีดยาเข้าเส้นกลุ่มผู้กล้าที่ทำหน้าที่คล้ายเป็นทหารหรือตำรวจ  เสร็จแล้วก็สั่งให้พวกนี้ไปปฏิวัติยึดอำนาจการปกครองจากกลุ่มผู้เสียสละ เอามาให้กลุ่มทรงปัญญา เพราะกลุ่มเสียสละมีแต่เมตตากรุณา แต่ไม่เด่นด้านปัญญาและความกล้า 
 มีแต่สาวน้อยติสท์เท่านั้นที่วิชาการต่อสู้ดีเลิศ  มีสติปัญญาฉลาดหลักแหลมเหนือผู้ได  ขนาดอยู่ในโลกแห่งความฝัน  ยังมีสติรู้ได้ว่า  ภาพต่างๆ  โดยเฉพาะภาพอันตรายต่างๆที่เธอพบเจอ ล้วนไม่มีจริง  และเธอกำลังฝันอยู่….  นี่คือบรรลุโสดาบันนั่นเอง  นรกทำอะไรเธอไม่ได้แน่  เพราะเธอดันรู้ว่าไฟนรก และหอกแหลมที่พุ่งเข้ามาหาเธอ  ไม่ใช่ของจริง 
ตอนสุดท้ายสาว Tist ช่วยปราบกบฏของกลุ่มทรงปัญญาได้  กลุ่มผู้มีเมตตาและผู้เสียสละ จึงได้อำนาจการปกครองคืนมา

0 comments:

แสดงความคิดเห็น