A A

5 กรกฎาคม 2558

เรามาเข้าใจเรื่องพญามาร และ พุทธะให้ละเอียดเพิ่มขึ้นสักนิด‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏‏

พญามารมี 3 ชนิด

1. พญามารเป็นกายจิตหรือกายใจ ที่ยุยงให้ผู้อื่นทำแต่ความชั่ว  บางทีเรียกว่า "ซาตาน" พญามาร ชนิดนี้อยู่ในนรกและอยู่ในจิตเหี้ยๆของพวกเรา

2. พญามารเป็นกายจิตหรือกายใจ ที่ยุยงให้ผู้อื่นทำแต่ความดีทางโลก พญามาร ชนิดนี้อยู่ในสวรรค์ชั้นสูงสุด คือ ปรนิมมิตวสวัตดีภูมิ เป็นสวรรค์ชั้นที่ ๖ ที่มีความสุขความสำราญ 

เทวดาพวกนี้แหละก็เรียกว่ามาร เพราะคอยสกัดกั้นขวาง มิให้คนเราได้เข้าถึงมรรคผล หรือสำเร็จอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ 

3. พญามารเป็นกายจิตหรือกายใจ ที่ยุยงให้ผู้อื่น เข้าใจข้อธรรมะผิดไปตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ก็คือ ตัวคุณsupermarn นั่นแหละเป็นพญามารชนิดนี้  พอจะเริ่มเข้าใจธรรมะในระดับที่สูงขึ้น  อยู่ๆก็เสือกโง่ฉิบไปเสียอย่างนั้น  เนื่องจากความเห็นผิดหลายประเด็น

ที่สำคัญคือไม่เข้าใจว่า "ใจ" = "จิต" = ปรมัตถธรรม ๔ จิต เจตสิก รูป นิพพาน =  กายและจิตสังขาร(รูปนาม)โดยมีใจบริสุทธิ์ หรือจิตมหาบริสุทธิ์ คือ กายจิตธรรมกาย และกายจิตสัมโภคกาย อยู่ในสุด = ขันธ์  โดยมีใจบริสุทธิ์ หรือจิตมหาบริสุทธิ์ คือ กายจิตธรรมกาย และกายจิตสัมโภคกาย อยู่ในสุด คือ ชั้นที่ 17-18 (อรหันต์หยาบ และอรหันต์ละเอียด ผู้เข้าถึงอรหันต์หยาบหรือละเอียดศาสนาอื่นเขาเรียกว่า "เทพเจ้าหรือพระเจ้า")

สรุป

จิตและกายของคุณsupermarn(ซูเปอร์มาร) นั่นแหละที่เป็นพญามารชนิดนี้ ชาวพุทธเรียกว่า "อภิสังขารมาร"  

จิตและกายของ ผม(Phonsak) เป็นพุทธะ  ผมอยู่ตรงกันข้ามกับคุณเลย ชาวพุทธเรียกว่า "นิตยโพธิสัตว์องค์แรก" หรือผู้ที่จะเป็นพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปหลังจากพระศรีอริยะเมตตรัยพุทธเจ้า   

0 comments:

แสดงความคิดเห็น