A A

6 พฤษภาคม 2558

ปรินิพพาน นิพพาน กายทิพย์อมตะ(สัมโภคกาย) พุทธเกษตร และวิมุตติ

อ้างถึง

คุณพลศักดิ์  มี  นิพพานังปรมังสุญญัง  นิพพานเป็นธรรมว่างเปล่าอย่างยี่ง  เมื่อว่างเปล่า  ไม่มีตัวตนอะไร  แล้วจะเป็น  นิพพานังปรมังอัตตา  ได้ยังไง ไปเอาที่ไหนมา  ไม่ใช่พุทธวจนะ  แน่นอน ...

shart.com โพสต์ 

ตอบ

จิตสังขารไม่บริสุทธิ์สร้างกายมนุษย์ เปรต สัตว์นรก เทวดา พรหม ฯลฯ ใน 31 ภพภูมิขึ้นมา

จิตมหาบริสุทธิ์ก็สร้างกายพระเจ้า ที่เรียกว่า ธรรมกาย และกายทิพย์สัมโภคกายขึ้นมา

เข้าใจไหม...  จิตสังขารไม่บริสุทธิ์ เป็นสมมุติ สมมุติ สร้างกายใจ สมมุติ ขึ้นมา

เข้าใจไหม...  จิตมหาบริสุทธิ์ เป็นวิมุตติ... ว่าง  วิมุตติ... ว่าง ก็สร้างกายใจ วิมุตติ ขึ้นมา



แต่กายใจวิมุตติ  เวลาติดต่อกับกายใจสมมุติ กายใจวิมุตติเป็นพระเจ้า ก็ต้องแปลงร่างเป็นกายแก้ว หรือกายสมมุติอะไรก็ได้  เพื่อจะได้ติดต่อกันได้

แล้วที่ พระพุทธเจ้าตรัสชัดๆว่า "ธรรมกายเป็นอัตตา" ในพระสุตตันตปิฎกเล่ม 74 หน้าที่ 571 ว่า  "....หรือบารมีย่อมทำลายปฏิปักษ์อื่นจาก ธรรมกายอันเป็นอัตตา"

พระสุตตันตปิฎกเล่ม 74 หน้าที่ 571 เป็นพุทธวัจนะหรือเปล่าล่ะ..ไอ้น้อง  ฝ่ายมารอย่างพระนายและนายธรรมจักร จึงพยายามบิดเบือนพระไตรปิฎกยังให้ล่ะ  เพราะไอ้พวกนี้  ถ้าไม่ลงนรก  ไม่มีทางสำนึกบาป

ที่สำคัญคือ  นิพพานังปรมังสุญญัง.... นิพพานเป็นธรรมว่างเปล่าอย่างยิ่ง  จิตเมื่อว่างเปล่า  ไม่มีตัวตนอะไร   ก็ไม่ได้หมายความว่า "ไม่มีตัวตนอะไร"  หมายถึงสูญแบบอนัตตา  เนื่องจาก มันมีจิตที่ว่างจากตัวตนอยู่ในความว่างนั้น

หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

"ดวงจิตนี้ไม่เคยสูญ แดนพระนิพพานมีจริง หลวงปู่มั่นเล่าว่า พระพุทธเจ้าหลายพระองค์ เสด็จมาเยี่ยมท่าน"

หลวงปู่บุดดา ถาวโร

"นิพพานไม่สูญ เป็นแต่อาสวะกิเลสสูญ อวิชชา ตัณหา อุปาทาน กรรม วิบาก มันสูญ  แต่ สังคตะธรรม อสังคะธรรม วิราคะธรรม มันไม่ได้หมดไปด้วย"       

สมเด็จพระสังฆราช  อริยวงศาคตญาณ (แพ ติสูรเทโว)

"สัตว์โลกยังมีอวิชชาจะเข้าใจว่าขันธ์ ๕ เป็นอัตตา เว้นเมื่อเข้าถึงอสังขตธาตุได้ความบริสุทธิ์เป็นนิพพาน จะเข้าใจว่าขันธ์ ๕ เป็นอนัตตาทันที แล้วจะเห็นว่าพระนิพพานเป็นอัตตา"


จิตที่ว่างจากตัวตน  ถ้าไม่ต้องการแสดงให้ใครรู้เห็น  ก็จะไม่ใช้เจตสิก (สิ่งที่เกิดในใจ) หรือใช้ใจ ไปสร้างอะไรออกมาอีก  ไม่ว่าจะเมืองนิพพาน และเมืองในสังสารวัฏ  การอยู่เป็นจิตว่างๆนั้นเลย  พระพุทธเจ้าเรียกว่า "ปรินิพพาน"

แต่จิตที่ว่างจากตัวตน  ถ้าต้องการแสดงให้ใครรู้เห็น  ก็จะใช้เจตสิก (สิ่งที่เกิดในใจ) ใช้ใจสร้างอะไรสิ่งต่างๆออกมา คือ สร้างเมืองนิพพาน และสร้างเมืองในสังสารวัฏ

- เมืองนิพพาน และธรรมกาย(กายธรรม) ซึ่งเป็นอายตนะนิพพาน  พระพุทธเจ้าเรียกว่า "นิพพาน" หรือ "พระนิพพาน"  สิ่งเหล่านี้ คือ "อัตตา" หรืออมตะและไม่มีทุกข์ ในทางพุทธศาสนา

พุทธเกษตร ที่เป็นที่ตั้งของเมืองนิพพานของธรรมกาย เรียกว่า พุทธภูมิ  นอกจากนี้  พุทธเกษตร ยังเป็นที่อยู่ของกายทิพย์อมตะ(สัมโภคกาย) ที่ พระพุทธเจ้าเรียกว่า "พระโพธิสัตว์อรหันต์"

- ส่วนเมืองในสังสารวัฏ.... ในโลก และในภพภูมิอื่นๆ รวม31 ภพภูมิ  สิ่งเหล่านี้ คือ "อนัตตา" หรือ"อัตตานุทิฎฐิ" หรือไม่อมตะและทุกข์ ในทางพุทธศาสนา

ผมเชื่อว่า  ในโลกใบนี้ในปัจจุบันนี้ นอกจากอาจารย์ชิงไห่ ซึ่งเป็นเจ้าแม่กวนอิมปางหนึ่ง ยากที่จะมีผู้ใดรู้แก่นสารของศาสนาพุทธและทุกศาสนาได้ลึกซึ้งเท่าผมแล้ว

สรุป

1. "ปรินิพพาน"  เป็นจิตว่างเฉยๆ  ไม่มีรูปร่าง และไม่สร้างรูปร่างใดๆขึ้นมา บางครั้งก็เรียกว่า "ธรรม"
2. "นิพพาน" เป็นจิตที่มีร่างหรือกาย เรียกว่า "ธรรมกาย" = ธรรม + กาย(รูป)
3. "นิพพานกายทิพย์อมตะ" หรือ "สัมโภคกาย" หรือ "พระวิญญาณบริสุทธิ์" หรือ "นิพพานของพระโพธิสัตว์อรหันต์"

ขอเชิญฝ่ายมารแย้งครับ  แต่อย่าแย้งโดยวิธีการไล่ผมออกจากเว็บเฉยๆ โดยไม่มีเหตุผลนะครับหรือแค่กลัวชื่อของผมแบบเว็บพลังจิต  แค่เห็นชื่อPhonsakหรือใบไม้นอกกำมือปรากฏ  มารที่เป็นผู้ดูแลเว็บ  ถึงกับขี้แตกทันที

1 ความคิดเห็น: