A A

6 พฤษภาคม 2558

อวิชชา(จิตระยำ)สร้างกายสรรพสัตว์ วิชชา(จิตว่างมหาบริสุทธิ์)สร้างกายพระเจ้า

อ้างถึง

จิตว่างของนิพพาน
ไม่ได้อุดมด้วยอวิชชา ปราศจากจิตสังขารปรุงแต่ง ดับแล้วซึ่งวิญญาณ
แล้วจะหารูปนาม จากไหนได้เจ้าค่ะ
นิพพาน ที่มีนาม รูป อยู่ ก็เป็นได้แค่ อวิชชา เจ้าค่ะ
ไม่ใช่นิพพาน


oneness โพสต์ 

ตอบ

น้องoneness!  สงสัยได้ดีมาก "ปราศจากจิตสังขารปรุงแต่ง ดับแล้วซึ่งวิญญาณ แล้วจะหารูปนาม จากไหนได้เจ้าค่ะ"

รูปนามนั้นเกิดจากอวิชชา หรือเกิดจากกิเลสตัณหาและความยึดมั่นถือมั่น  จึงเรียกว่าจิตสังขารปรุงแต่ง  เพราะมันเกิดจากอวิชชา  แล้วก็เป็นปัจจัยให้เกิดวิญญาณ ซึ่งเป็นนามรูป

ดับวิญญาณ ซึ่งเป็นนามรูป เป็นสังขตะ(สังขาร)ได้  จึงจะได้นามรูปที่เป็นอสังขตะ(วิสังขาร) คือ ได้ ธรรมกาย

ธรรม = จิตว่างมหาบริสุทธิ์
กาย = กายละเอียดที่สุด ที่ไม่ได้เป็นกายของผู้ที่อยู่ในสังสารวัฏ  ผู้อยู่ในสังสารวัฏไม่สามารถรู้เห็นกายนี้ได้  ธรรมกายจึงต้องเนรมิตกายทิพย์สัมโภคกาย หรือพระวิญญาณบริสุทธิ์ขึ้นมาเพื่อให้ติดต่อกับผู้ที่อยู่ในสามภพ

รูปเจ้าแม่กวนอิมที่น้องonenessใช้เป็นรูปภาพแทนตัวเอง  เจ้าแม่กวนอิมก็เป็นกายทิพย์สัมโภคกาย  สิ่งนี้ไม่ใช่รูปนามหรือกายทิพย์ของมนุษย์  แต่เป็นรูปนามหรือกายทิพย์ของพระเจ้า ที่ไม่ยอมละทิ้งการยึดมั่นถือมั่นในความเมตตากรุณาจะช่วยสรรพสัตว์ออกจากใจ  บางครั้งเราเรียกพระเจ้าที่ไม่ทิ้งความเมตตากรุณาจะช่วยสรรพสัตว์ออกจากใจ ว่า  พระโพธิสัตว์อนาคามีชั้นพิเศษ  หรือพระโพธิสัตว์อรหันต์

พระศิวะ พระพิฆเนศ พระอมิตาภะพุทธเจ้า เจ้าแม่กวนอิม พระกษิติครรภโพธิสัตว์ พระจี้กง พระยะโฮวา อัลเลาะห์ ฯลฯ ก็เป็นพระเจ้าที่ไม่ทิ้งความเมตตากรุณาจะช่วยสรรพสัตว์ ออกจากใจ  พวกท่านล้วนเป็นพระโพธิสัตว์อนาคามีชั้นพิเศษ  หรือพระโพธิสัตว์อรหันต์  พวกท่านจะเข้าปรินิพพาน(นิพพานแท้)เป็นจิตว่างมหาบริสุทธิ์ที่ไม่มีกายเมื่อใดก็ได้  แต่ท่านไม่เข้าไป เพราะไม่ยอมทิ้งปณิธานในใจของท่านที่จะช่วยสรรพสัตว์นั่นเอง

ส่วนที่น้องonenessเข้าใจผิดว่า  "นิพพาน ที่มีนาม รูป อยู่ ก็เป็นได้แค่ อวิชชา เจ้าค่ะ"

ผมขอตอบว่า  อวิชชาหรือกิเลสตัณหาและความยึดมั่นถือมั่น  ทำให้เกิดนามรูปใน 31 ภพภูมิในสังสารวัฏ   ส่วนนิพพานเป็นจิตว่างมหาบริสุทธิ์  จิตว่างมหาบริสุทธิ์เป็นวิชชา ตรงกันข้ามกับอวิชชา วิชชานั้นสามารถให้เกิดนามรูปของพระเจ้าได้คือ ธรรมกาย ซึ่งเป็นวิมุตติ  ส่วนนามรูปของพระเจ้าที่เป็นสมมุติ  ท่านต้องอาศัยการยึดมั่นถือมั่นในความเมตตากรุณาจะช่วยสรรพสัตว์ในใจ  ช่วยหล่อเลี้ยงให้กายทิพย์สัมโภคกาย(นามรูปของพระเจ้าที่เป็นสมมุติ)อยู่เป็นอมตะนิรันดรในสังสารวัฏหรือในจักรวาลต่อไปชั่วนิรันดร

- อวิชชา เป็นจิตระยำ  ยังมีอำนาจสร้างกายของมนุษย์ และกายของสรรพสัตว์ใน 31 ภพภูมิได้
- วิชชา เป็นจิตว่างมหาบริสุทธิ์  ถ้าไม่มีอำนาจสร้างกายของพระเจ้า  ก็อายซาตานมันล่ะครับ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น