A A

6 พฤษภาคม 2558

จากนิพพาน(พระเจ้า)ที่เที่ยง ไปสู่สิ่งที่ไม่เที่ยง แล้วก็กลับมาอยู่ในนิพพาน เป็นพระเจ้าใหม่

อ้างถึง

จักรวาลเกิดจาก อุปาทานอันทำให้เกิดภพน่ะจ่ะ....ถูกต้องคร๊าบ ...
ยังไม่ตายโว๊ย โพสต์

อุปาทานซึ่งเกิดจากอวิชชาทำให้จักรวาลที่ว่างเปล่า กลายเป็นจักรวาลที่ไม่ว่างเปล่า
555
แล้วพลศักดิ์ จะมั่วต่อไปว่า
จักรวาลที่ว่างเปล่านั้นเปลี่ยนแปลงได้ แปรปรวนได้ ว่า จักรวาลนั้น เป็นนิพพาน เป็นจักรวาลเดิม ไช่มั๊ยหล่ะจ่ะ

แบบนั้น นิพพาน พลศักดิ์ ก็ไม่เที่ยงน่ะจ่ะ เป็นอนัตตา น่ะจ่ะ


dhammajak โพสต์ 

ตอบ

สอนไม่จำจริงๆ  จะทำเป็นการแกล้งโง่ครั้งที่ 3  เพื่อให้ผมตอบ  ผมก็ยินดีตอบ  ไม่ใช่เพื่อคุณ  แต่เพื่อผู้อ่านคนอื่น

จักรวาลเดิม = นิพพาน มันเที่ยง พวกเราล้วนเป็นพระเจ้า ที่เป็นอมตะ ไม่มีทุกข์ = อัตตา  

เราอยู่ในสภาพเช่นนั้นยาวนานจนนับเป็นเวลาไม่ได้  แต่พวกเราเหล่าพระเจ้าต้องการมีอยู่ในแบบอื่นบ้าง  เพื่อเปรียบเทียบกับสภาวะนิพพาน ที่เป็นอมตะ ไม่มีทุกข์ เป็นอัตตา  ดังนั้นพวกเราเหล่าพระเจ้า จึงต้องทดลองอยู่ในสภาวะที่ไม่เป็นอมตะ ไม่เที่ยง และจิตไม่ว่าง(ทุกข์)บ้าง = อนัตตา  เพื่อเปรียบเทียบกัน

จนในที่สุด เราได้ทดลองอยู่ในสภาวะที่ไม่ใช่นิพพานแล้ว  พบว่าไม่มีภพภูมิใดดีเท่ากับนิพพานบ้านเดิมของเราแล้ว  เราจึงยอมกับบ้านเก่า(นิพพาน)

หลวงพ่อสด:  ช้าเร็วทุกคนก็ต้องเข้านิพพานหมด

หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ:  นิพพาน คือ การกลับบ้านเก่า


คำสอนพระเดชพระคุณพระราชพรหมยานมหาเถระ (หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ) 

ถ้าอารมณ์ใจของเรายังมีความผูกพันในร่างกายของเราก็ดี ว่าเป็นเรา เป็นของเราหรือผูกพันในร่างกายของคนอื่นก็ดี มีความผูกพันในทรัพย์สมบัติทั้งหลายในโลกก็ดี ก็ชื่อว่าเป็นอารมณ์จิตอย่างนี้เป็น
อารมณ์จิตที่ประกอบไปด้วยตัณหา ก็จะต้องเวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสารไม่มีที่สิ้นสุด”  

Phonsak:
จิตปภัสสร  คือ จิตที่บริสุทธิ์ปราศจากตัณหาทั้งปวง ปภัสสรนี่แหละ คือ  นิพพาน(จิต)

... หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ เรียก นิพพานว่า "กลับบ้านเก่า" .....  ถ้าถึงนิพพานเมื่อไร นิพพานเป็นแดนเอกันตบรมสุข เป็นความสุขที่ยอดเยี่ยม  ไม่มีความทุกข์เจือปนเลย เป็นสุขอย่างยิ่งไม่มีการเคลื่อน ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย ไม่มีการพลัดพรากจากสิ่งที่รัก หรือประสบกับสิ่งที่ไม่เป็นที่รัก ความผิดหวัง ความเศร้า ซึม เซ็ง เครียด เบื่อ กลุ้ม ความปวด ความเมื่อย โรคภัยไข้เจ็บอะไรไม่มีเลย...เป็นผู้ที่เป็นตัวของตัวเอง เป็นอิสระจากสิ่งที่เขาบังคับบัญชากันมายาวนาน เป็นที่ที่คงที่ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง.....

แล้วไอ้ตัวนิพพานที่เที่ยงและไม่มีทุกข์ มันไปไหนล่ะจึงให้ตัวมันเป็นสิ่งไม่เที่ยงและมีทุกข์

นิพพานจิตตัวแรกมันก็อยู่ที่เดิมนั่นแหละ  มันเพียงแต่เปิดสวิตช์ปล่อยให้จิตปภัสสรของตัวมันเองอีกตัวออกมาแสดงบทบาท  โดยยอมให้อวิชชา กิเลส ตัณหา และความยึดมั่น พาจิตปภัสสรตัวโคลนนิ่งตัวนี้ เข้าไปในวัฏจักรแห่งปฏิจจสมุปบาท  ให้มันเล่นใน 31 ภพภูมิ จนพบว่า  ไม่มีภพภูมิไหนที่ดีกว่านิพพาน  ตัวโคลนนิ่งตัวนี้จึงยอมเข้านิพพาน

0 comments:

แสดงความคิดเห็น