A A

6 พฤษภาคม 2558

พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ก็คือ 'ผู้หนีกรรม'

ผมอ่านคำสอนพระพุทธเจ้ามา ไม่เห็นมีคำไหนเลยที่บอกว่าให้หนีกรรม ท่านมีแต่ให้รู้เมื่อเกิดการกระทบเมื่อกระทบแล้วมีความพอใจไม่พอใจ ก็ให้รู้และดูมันไป ไม่ใช่ไปกำหนดมันอย่างที่ท่านพลศักดิ์บอกมา แต่ทำไมถึงมีคำบอกกล่าวมาว่าหนีกรรม” ในคำสอนของพุทธศาสนา(ผมขอท่านพลศักดิ์หน่อยว่า ใครใส่มา)

ตอบ

ก็คุณตีความผิดยังไงล่ะ พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ก็คือ "ผู้หนีกรรม" กฎที่เราทุกจิตตั้งไว้ จะหนีกรรมได้หมด ต้องเข้านิพพานเท่านั้น กรรมที่เหลืออยู่เหล่านั้น จึงจะกลายเป็นอโหสิกรรมหมด = หนีกรรม เนื่องจากกรรมของพวกเราที่ก่อกันมา มันมากมายมหาศาลเหลือคณานับ ต้องหนีเข้านิพพานอย่างเดียว ไม่มาเวียนว่ายตายเกิดอีก ถ้าขืนมาเกิดอีก ก็จะต้องตามใช้กรรมที่เหลืออยู่ทั้งหมดต่อไป

จริงๆแล้ว "
วิบากกรรม" ก็คือ กรรมที่กระทำไม่ถูกต้องต่อจิตวิญญาณของตนเอง แล้วไปกระทบต่อร่างกายและจิตวิญญาณของผู้อื่น กรรมจึงกลายเป็นเรื่องของเจ้าหนี้กรรมกับลูกหนี้กรรมไป

ถ้าไม่มีกฎว่า การเข้านิพพาน ทุกจิตต้องอโหสิกรรมให้ผู้เข้านิพพานหมด จะไม่มีผู้ใดเข้านิพพานได้เลย เพราะไม่มีใครใช้หนี้กรรมในสังสารวัฏได้หมดแน่นอน

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอรหันต์ทั้งหลายไม่ได้ "หนีกรรม" เพียงแต่กรรมตามท่านไม่ทัน ต่างหาก เมื่อท่าน เข้าประตูนิพพานไปแล้ว ประตูก็ปิด กรรมก็ไม่สามารถตามเข้าไปได้(ข้อนี้ เป็นเพียงเปรียบเทียบให้เห็นเป็นรูปธรรมเท่านั้น) แต่ข้อเท็จจริง แล้ว เมื่อพระอรหันต์ นิพพาน แล้ว ก็มีแต่ความว่างเปล่า หาตัวตนมิได้ กรรมจะตามสนองได้อย่างไร หรือเปรียบเทียบ กับทางโลก เมื่อลูกหนี้ที่มีแต่ตัวคนเดียว ทรัพย์สมบัติสักชิ้นหนึ่งก็ไม่มี เมื่อตายลง เจ้าหนี้จะไปทวงหนี้กับใคร ก็ ต้องอโหสิกรรมให้

shart.com โพสต์

ตอบ

ก็แล้วแต่จะเรียก จะหนีกรรม หรือกรรมตามไม่ทัน แม่งก็เรื่องเดียวกัน จะเรียกให้ไพเราะหรือเรียกให้หยาบอย่างไรก็ได้ทั้งนั้น

พระอรหันต์ที่ไม่ยอมหนีกรรมคือ บรรดาพระโพธิสัตว์อรหันต์ โดยเฉพาะพวกที่เป็นกวนอิม และพวกที่จะเป็นพระพุทธเจ้า รวมทั้งพวกที่เป็นนิตยโพธิสัตว์ พวกนี้ไม่ยอมหันหน้าเข้านิพพาน แต่หันหน้าลงมาเกิดในสังสารวัฏต่อ

ที่ว่า "ไม่มีใครใช้กรรมหมด" ฟังดูก็มีน้ำหนักนะ..... แต่ที่พวกเขานิพพานได้ ไม่ใช่ว่าใช้หนี้กรรมได้หมดแล้วจึงค่อยเข้านิพพาน...
ซึ่งเหตุอื่นนี้ บ้างว่า "หนี" บ้างว่า "ตามไม่ทัน" อันนี้น่าสนใจ

ชายรักชาติ โพสต์

ตอบ

ผู้ที่ใช้หนี้กรรมหมด คือ ผู้ที่เข้านิพพานไปด้วยกายเนื้อมนุษย์เลย แล้วตอนที่เป็นมนุษย์ก็สามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึงวันสิ้นโลกเลย คือ ไม่มีวันตาย เพราะมนุษย์เราที่ตายก็เพราะบาปกรรม ทั้งศาสนาคริสต์ พุทธ อิสลามระบุตรงกัน บาปนั้นที่สิ่งที่ฆ่าเรา ถ้าไม่มีบาปแล้ว ก็ไม่มีใครฆ่าเราได้

0 comments:

แสดงความคิดเห็น