A A

7 พฤษภาคม 2558

ตอบปัญหาเรื่อง พระพุทธเจ้าองค์ปฐม

- ในอนาคตกาลอาทิพุทธภาคขาว จะเกิดมาเป็นมนุษย์มีนามว่า พระศรีอริยะเมตตรัยพุทธเจ้า”  ส่วนอัลเลาะห์(อาทิพุทธภาคดำ)ก็ต้องเกิดมาเป็นมนุษย์ด้วย  แต่ผมยังไม่อยากคิดว่ากายมนุษย์ของอัลเลาะห์จะมาเมื่อไร

ส่วนที่มีผู้ถามว่า  คุณเกษร สุทธจิตจันทร์ประภาพ จากแสงทิพย์อริยธรรม  ผู้ติดต่อกับบรรดาเทพเจ้าได้  บอกว่าพระวิสุทธิพุทธรังษี พระบรมบิดาคือ องค์ปฐม  

ตอบ

เมื่อดูนิยามแล้ว ผมก็พบว่า พระวิสุทธิพุทธรังษี พระบรมบิดา ที่เป็นพระพุทธเจ้าองค์ปฐมก็คือ พระติกขะคัมมะสัมมาสัมพุทธเจ้า (อัลเลาะห์) และ พระไวโรจนะสัมมาสัมพุทธเจ้า (พระยะโฮวา) นั่นเอง  เพราะอาทิพุทธแยกตัวเองออกเป็น 2 ภาค อาทิพุทธภาคดำ และ อาทิพุทธภาคขาว

พระพุทธเจ้าองค์ที่หนึ่งหรือองค์ปฐมมีหลายองค์  ขึ้นอยู่กับยุคสมัยใด เนื่องจากสังสารวัฏมันหาจุดเริ่มต้นไม่ได้  พระโลเกศวรราชาแห่งพุทธะ  ก็เป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่หนึ่ง  และเป็นอาจารย์ของพระอมิตาภะพุทธเจ้า  พระสัทธรรมวิทยาตถาคต ก็อาจจะนับได้ว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่หนึ่งเหมือนกัน สังเกตจากพระนามของพระองค์หมายถึงพระตถาคตเจ้าผู้ทรงรอบรู้แจ้งในพระธรรมอันประเสริฐ  พระสมณโคดมของเรา ก็ถือว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่หนึ่งในโลกมนุษย์มิตินี้  พระกกุสันธะพุทธเจ้าก็ถือว่าเป็นพระพุทธเจ้าองค์ที่หนึ่งในภัทรกัปนี้  หลวงพ่อฤๅษีลิงดำบอกว่า "สมเด็จองค์ปฐม" มีชื่อว่า พระพุทธสิกขี 

อนึ่ง  พระโคดมพุทธเจ้าของเราตรัสบอกปัญจวัคคีย์ว่า  พระพุทธเจ้าองค์ปฐม คือ พระติกขะคัมมะสัมมาสัมพุทธเจ้า (หรืออัลเลาะห์นั่นเอง)  เจ้าแม่กวนอิมเล่าให้ผมฟังว่า  สมเด็จองค์ปฐมมี 2 องค์  ผมรู้ในภายหลังเมื่อบรรลุธรรมสูงขึ้นมา ว่า:

- สมเด็จองค์ปฐมองค์หนึ่งคือ พระติกขะคัมมะสัมมาสัมพุทธเจ้า (อัลเลาะห์)  ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าภาคดำ  หรืออาทิพุทธภาคดำ  ที่ทรงความยุติธรรมเหนือความเมตตากรุณา

- สมเด็จองค์ปฐมอีกองค์หนึ่งคือ พระไวโรจนะสัมมาสัมพุทธเจ้า (พระยะโฮวา)  ซึ่งเป็นพระพุทธเจ้าภาคขาว  หรืออาทิพุทธภาคขาว  ที่ทรงความเมตตากรุณาเหนือความยุติธรรม

แต่เรื่องพระพุทธเจ้าองค์ปฐม(องค์ที่หนึ่ง)เป็นเรื่องอจินไตย  อ่านมากคิดมากเดี๋ยวอาจจะบ้า  เพราะสังสารวัฏมันหาจุดเริ่มต้นไม่ได้นั่นเอง  แต่พระพุทธเจ้าองค์ปฐมเหล่านั้นเป็นมนุษย์  ยกเว้นพระติกขะคัมมะสัมมาสัมพุทธเจ้า (อัลเลาะห์)  ซึ่งเป็นอาทิพุทธภาคดำ + พระไวโรจนะสัมมาสันพุทธเจ้า (พระยะโฮวา)  ซึ่งเป็นอาทิพุทธภาคขาว  อาทิพุทธทั้ง 2 ไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์  แต่บรรลุธรรมในพุทธเกษตรที่ท่านสร้างขึ้นมาเลย  อาทิพุทธภาคขาว จะเกิดมาเป็นมนุษย์มีนามว่า พระศรีอริยะเมตตรัยพุทธเจ้า”  อัลเลาะห์(อาทิพุทธภาคดำ)ก็ต้องเกิดมาเป็นมนุษย์ด้วย  แต่ผมยังไม่อยากคิดว่ากายมนุษย์ของอัลเลาะห์จะมาเมื่อไร

1 ความคิดเห็น: