A A

17 พฤษภาคม 2558

จิตอย่างเด็กๆเท่านั้นจึงจะเข้านิพพานได้

ในพระวรสารมีคำสอนของพระเยซูว่าผู้ที่จะเข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์จะต้องกลับไปเป็นเด็ก มีจิตใจอย่างเด็กๆ

sansrepos โพสต์ 

ตอบ

ข้อความนี้ จิตใจอย่างเด็กๆ หมายความว่า ต้องมีจิตปภัสสร ซึ่งเป็นจิตเดิมแท้  จึงจะเข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์นิรันดรชาวคริสต์ ผู้ที่อยู่ในสวรรค์ของพระเยซู  ก็ไม่ได้มีจิตอย่างเด็กๆ  ไม่ได้มีจิตปภัสสร ไม่ได้มีจิตเดิมแท้  แต่พวกเขาไปฝึกวิชาที่นั่นเพื่อดึงจิตอย่างเด็กๆ  หรือจิตปภัสสรกลับคืนมาสู่ตน


          จิตอย่างเด็กๆ ในที่นี้ หมายถึง  จิตนั้นจะไม่ยึดมั่นถือมั่น  ไม่ยึดติด  ไม่มีกิเลส ตัณหา  ก็เหมือนกับอดัมส์กับอีฟยังไงล่ะ ที่อยู่ในสวนสวรรค์เอเดน  มีจิตอย่างเด็กๆ ก็อยู่ที่นั่นได้ ตอนหลังไม่เชื่อฟังพระเจ้า  แต่ไปเชื่อฟังพญามาร ให้ละเมิดคำสั่งพระเจ้าไปเลย  กินของที่พระเจ้าห้ามกิน  เลยต้องมาเกิดเป็นมนุษย์  ในทางพุทธศาสนา พญามารก็คือกิเลสอวิชชาที่มาลวงหลอกให้เราทำบาป จิตเราจึงหลุดจากความเป็นจิตประภัสสร  ต้องเวียนว่ายตายเกิดในโลกมนุษย์ไปเรื่อยๆ
    
                 พระเจ้าที่เป็นพระบิดา หรืออาทิพุทธ  จึงต้องส่งพระบิดา(พระเจ้า)ที่เป็นมนุษย์ คือ พระโคตมพุทธเจ้า  และพระบุตร(พระเจ้า) 2 องค์  คือ เมสไซอาร์ นามว่า พระเยซู  และ  เมสไซอาร์นามว่า นบีโมฮัมหมัด ลงมาเพื่อชี้ทางนำเรากลับเข้าสู่เมืองนิพพาน (สวรรค์นิรันดร) แบบง่าย คือ เข้าไปอยู่ในพุทธเกษตรของพระอมิตาภะพุทธเจ้า  เข้าไปอยู่ในพุทธเกษตรของพระเยซู  และเข้าไปอยู่ในพุทธเกษตรของศาสนาอิสลาม  แบบยาก  คือพึ่งตนเองแบบพุทธเถรวาท  จนกว่าจะบรรลุอรหันต์จึงจะกลับเข้าไปสู่เมืองนิพพานได้

0 comments:

แสดงความคิดเห็น