A A

6 พฤษภาคม 2558

ความรู้สูงสุดทางศาสนาเรื่องบุญ

ชีวิตของมนุษย์ทุกคนบนโลกมนุษย์  อยู่ได้ด้วยบุญทั้งนั้น  แม้แต่ขอทานหรือมหาเศรษฐี  ชีวิตความเป็นอยู่ของเขาจะมีปัจจัย 4 หรือเงินมากน้อยเพียงใด  ก็ขึ้นอยู่กับบุญของเขา  คุณรู้ไหม  นิยามที่ถูกต้องของการทำบุญทำทาน คือ  การทำบุญทำทานให้คนอื่น = อุทิศผลบุญหรือผลแห่งกุศลกรรมของเรา ที่เราได้รับในโลกนี้ให้กับผู้อื่น 

พอเราทำบุญทำทานให้ผู้อื่น  ผู้ที่เอาผลบุญและผลแห่งทานกลับมาให้มนุษย์  ถ้าตอบแบบใบไม้ในกำมือ ในศาสนาพุทธก็ตอบว่า กฎแห่งกรรม นำมาให้  ในศาสนาอื่นก็ตอบว่า พระเจ้า ส่งมาให้    

แต่ถ้าตอบแบบใบไม้นอกกำมือ  ก็ต้องตอบว่า พวกวิญญาณในปรโลกนำมาให้”  ไม่จำกัดว่าต้องเป็นวิญญาณของเทพพรหม หรือพระวิสุทธิเทพ(เทพเจ้าหรือพระเจ้า)เท่านั้น  ที่จะส่งปัจจัย 4 หรือเงินมาให้เราได้  แม้แต่กุมารทอง เปรต ยักษ์ และดวงวิญญาณอื่นๆก็ส่งปัจจัย 4 หรือเงินมาให้เราได้ด้วย  เนื่องจากพวกเขาล้วนเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเราได้

ครั้งหนึ่ง ผมไปทำสังฆทานให้เหล่าวิญญาณเร่ร่อนปรากฏว่ามีวิญญาณ 4 ดวงมาหาผมเพื่อส่งพลังผลบุญของเขาให้ผมเป็นการตอบแทนคืน  ผมจำได้สนิทว่า  มีวิญญาณผู้หญิงคนหนึ่งพูดกับพวกเพื่อนว่า  คนๆนี้เจ้าแม่บอกว่าเป็นผู้มีบุญมาก  พวกเราจะต้องตอบแทนคุณของเขา  เขาจะได้ทำการใหญ่ในการช่วยเหลือผู้คนสำเร็จ

พูดง่ายๆ  ถ้าตอบแบบใบไม้นอกกำมือ มนุษย์จะมีปัจจัย 4 หรือความมั่งคั่งบนโลกมากน้อยเพียงใด  ก็เป็นผลงานของเหล่าวิญญาณในทุกระดับ ซึ่งเป็นเจ้ากรรมนายเวรของเรา ส่งอานิสงค์ผลบุญมาให้เรา  ในทางกลับกัน  พวกเราก็สามารถส่งอานิสงค์ผลบุญของเราไปให้เหล่าวิญญาณในปรโลกได้ด้วยเพื่อให้พวกวิญญาณเหล่านั้นมีปัจจัย 4 หรือความมั่งคั่งในปรโลก  การส่งผลบุญไปยังปรโลก ทำได้โดยการทำบุญทำทาน  ทำสมาธิและวิปัสสนา อุทิศผลบุญจากการทำกรรมฐาน และผลบุญจากการทำบุญทำทานของเราให้กับเหล่าวิญญาณในโลกวิญญาณที่เขาอยู่   

สรุป  ในโลกและปรโลกนั้น  ทั้ง 2 ฝั่งสามารถส่งอานิสงค์ผลบุญ หรือผลแห่งกุศลกรรม ให้แก่กันและกันได้

0 comments:

แสดงความคิดเห็น