A A

6 พฤษภาคม 2558

การไม่ทุกข์มีหลักการโคตรง่าย แต่ทำโคตรยากเลย

1...การไม่ทุกข์มีหลักการโคตรง่าย  แต่ทำโคตรยากเลย
ที่ผมตรัสรู้เอาเอง  ก็คือ ถ้ากูไปเอาเรื่องราวภายนอกใดๆเข้ามาคิดนึกปรุงแต่ง  แม่งทุกข์ทั้งนั้น  มีแต่ทุกข์มาก กับทุกข์น้อย  ทุกข์มากคือ กูไม่ได้สิ่งที่กูอยากได้หรือหวังที่จะได้  ทุกข์น้อยคือ กูได้มันมา  แล้วคงอยู่ได้ไม่นาน อาจจะ 1 วัน 1 เดือน 1 ปี ฯลฯ  แล้วแม่งก็เสื่อมและสลายไปในที่สุด

แล้วทำอย่างไรกูจะไม่ทุกข์ล่ะ  กูก็ไม่นำเข้าเรื่องราวภายนอกใดๆเข้ามาเข้ามาคิดนึกซิวะ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอดีต เรื่องปัจจุบัน และเรื่องในอนาคต  เพราะไอ้เรื่องราวภายนอกเหล่านั้นทั้งหมด  แม่งเป็นผลงานของกฎแห่งกรรมทั้งนั้น  ผิดหวังในความรัก จะปล่อยความคิดผิดหวังเสียใจนั้นไป  แต่ก็ปล่อยมันไม่ได้  ต้องทนทุกข์อยู่กับมันต่อไป  เพราะมันมีเจ้ากรรมนายเวรคุมจิตของเราอยู่ ให้ต้องรับความทุกข์นั้นต่อไปน่ะซิครับ

กฎแห่งกรรม = กฎแห่ง ลูกหนี้กรรม และเจ้าหนี้กรรม
เราต้องใช้หนี้กรรมที่ทำกับเขาไว้ในอดีตหรืออดีตชาติ  แล้วเขามาเอาคืนในชาตินี้ให้หมดก่อน โดยการทำบุญ ทำทาน สมาธิ และเจริญวิปัสสนา  อุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรเกี่ยวกับเรื่องราวที่เราเป็นทุกข์ในตอนนั้น พอเจ้ากรรมนายเวรได้รับการชำระหนี้กรรมแล้ว  จะเราก็จะปลอดโปร่ง  ไม่มีความทุกข์ในเรื่องนั้นอีกต่อไป

สิ่งสำคัญ คือ เวลาทำบุญ ทำทาน สมาธิ และเจริญวิปัสสนา  ไม่ใช่อุทิศผลบุญเหล่านั้นให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหมดที่มีเป็นอนันต์นะครับ  อุทิศผลบุญเหล่านั้นให้เจ้ากรรมนายเวรที่ทำให้เราทุกข์ในชาตินี้เท่านั้น  ขนาดพระพุทธเจ้าและพระอรหันต์ พวกท่านยังต้องหนีกรรม  เข้านิพพานไปเลย  เพราะการใช้หนี้กรรมให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหมดที่มีเป็นอนันต์  เป็นไปได้ยากมากๆๆ  หรือเป็นไปไม่ได้นั่นเอง   

หลักการทำให้จิตของเราหลุดพ้นจากพันธนาการของบ่วงกรรมนั้นมันง่ายจริงๆ  แต่ทำโคตรยากเลย  นี่แหละที่ผมบอกว่า  การไม่มีทุกข์มีหลักการโคตรง่าย  แต่ทำโคตรยากเลย

2... ตอบคุณรักพงศ์เรื่อง  ช่วงนี้คุณพลศักดิ์ใจเป็นยังไงมั่งครับ
ผมเชื่อว่าผมอยู่ในสภาวะอย่างน้อยก็อนาคามีแล้วล่ะครับ  เพราะน้อยครั้งมากที่มีความทุกข์ทางใจ  มีแต่ความทุกข์ทางกายเท่านั้น  เพราะเหล่าพุทธะไม่ยอมให้ทรัพย์ทางการเงินเลย  ครั้งนี้ท่านบอกว่าจะให้แล้ว  เพราะผมปฏิบัติถึงระดับ 21 ในลัทธิเต๋า  ระดับที่ 30 คือ ระดับอรหันต์ที่มีอภิญญาครบ

ถ้าเทียบแบบศาสนาพุทธเถรวาท  แล้วอรหันต์ที่ไม่มีอภิญญา(ปัญญาวิมุตอย่างเดียว)น่าจะอยู่ระดับที่ 23 ในลัทธิเต๋า
 
ส่วนพระอรหันต์ ที่มีอภิญญา 5 คือ
1.     อุภโตภาควิมุต
2.     เตวิชชะ
3.     ฉฬภิญญะ
4.     ปฏิสัมภิทัปปัตตะ
ก็อยู่ในขั้นที่ 24-30 ในลัทธิเต๋า  ในสัปดาห์นี้  ผมสนทนากับเทพเจ้าหลายองค์  มีการคุยเรื่องคุณส.และคุณรักพงศ์หลายครั้ง  ลองอ่านemailฉบับหนึ่งที่ผมตอบคุณส.ไปนะครับ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น