A A

16 พฤษภาคม 2558

สังขตธรรม/อสังขตธรรม+สุขใดๆจะเสมอด้วยความสงบนั้นไม่มี

สังขตธรรม/อสังขตธรรม+สุขใดๆจะเสมอด้วยความสงบนั้นไม่มี และ กระทู้นี้ทำให้ผมเชื่อแล้วว่า ผมน่าจะเป็นนิตยโพธิสัตว์องค์แรก ที่จะเป็นพระพุทธเจ้าองค์แรกหลังจากพระศรีอารย์

สังขตธรรม = กาย(จิต)ที่อยู่ใน 31 ภพภูมิ อยู่ได้เพราะกรรมดี กรรมชั่วที่ก่อ
อสังขตธรรม
 = กาย(จิต)ที่อยู่ในนิพพาน- ธรรมกาย และ กายทิพย์สัมโภคกาย(พระวิญญาณบริสุทธิ์) และ กาย(จิต)ที่อยู่ในปรินิพพาน เป็นกาย(จิต)ที่เป็นอรูป

สังขตธรรม อยู่ใน 31 ภพภูมิได้ เพราะกรรมดี กรรมชั่วที่ก่อ

อสังขตธรรมอยู่ใน 31 ภพภูมิไม่ได้ เพราะชาติสุดท้าย จิตไม่ก่อกรรมดีกรรมชั่วอีกแล้ว จิตไม่เอากรรมดี กรรมชั่ว เอาแต่ความสุขสงบว่างอย่างเดียว อสังขตธรรม จึงต้องย้ายที่อยู่ไปอยู่ในพุทธเกษตร โดยธรรมกายอยู่ในนิโรธ ในพุทธภูมิ ซึ่งเป็นเขตหนึ่งของพุทธเกษตร

ส่วนอสังขตธรรม ที่อยู่ในปรินิพพาน ปรินิพพานเป็นที่ๆไม่มีสิ่งปรุงแต่งอยู่ได้ จึงเป็นที่ที่ว่างเปล่าอย่างเดียว จิตที่ไม่สร้างรูปกายออกมาอีก ชอบอยู่ในความสงบสุขว่างเท่านั้น เพราะจิตรู้แล้วว่า
 "สุขใดๆ จะเสมอด้วยความสงบนั้นไม่มี"

“ดูกรภิกษุทั้งหลาย! ไม่มีความสุขใดเสมอด้วยความสงบ” ความสุขชนิดนี้สามารถหาได้ในตัวเรานี้เอง ตราบใดที่มนุษย์ยังวิ่งวุ่นแสวงหาความสุขจ­ากที่อื่น เขาจะไม่พบความสุขที่แท้จริงเลย 

มนุษย์ได้สรรค์สร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นไว้เพื่อล่อให้ตัวเองวิ่งตาม แต่ก็ตามไม่เคยทัน การแสวงหาความสุขโดยปล่อยใจให้ไหลเลื่อนไป­ตามอารมณ์ที่ปรารถนานั้น เป็นการลงทุนที่มีผลไม่คุ้มเหนื่อย เหมือนบุคคลลงทุนวิดน้ำในบึงใหญ่เพื่อต้อง­การปลาเล็ก ๆ เพียงตัวเดียว มนุษย์ส่วนใหญ่มัววุ่นวายอยู่กับเรื่องกาม เรื่องกิน และเรื่องเกียรติ จนลืมนึกถึงสิ่งหนึ่ง ซึ่งสามารถให้ความสุขแก่ตนได้ทุกเวลา สิ่งนั้นคือ ดวงจิตที่ผ่องแผ้ว

เรื่องกามเป็นเรื่องที่ต้องดิ้นรน เรื่องกินเป็นเรื่องที่ต้องแสวงหา และเรืองเกียรติเป็นเรื่องที่ต้องแบกไว้ เมื่อมีเกียรติมากขึ้น ภาระที่จะต้องแบกเกียรติเป็นเรื่องใหญ่ยิ่งของมนุษย์ผู้หลงตนว่าเจริญแล้ว ในหมู่ชนที่เพ่งมองแต่ความเจริญทางด้านวัตถุนั้น จิตใจของเขาเร่าร้อนอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยประสบความสงบ ร่มเย็นเลย เขายินดีที่จะมอบตัวให้จมอยู่ในคาวของโลกอย่างหลับหูหลับตา เขาพากันบ่นว่าหนัก และ เหน็ดเหนื่อย พร้อม ๆ กันนั้น เขาได้แบกก้อนหินวิ่งไปบนถนนแห่งชีวิตอย่างไม่รู้จักวาง

พุทธโอวาท

สรุปและข้อสังเกต

พึงสังเกตว่า พระโคตมะพุทธเจ้าของเราตรัสว่า:
 มนุษย์ได้สรรค์สร้างสิ่งต่าง ๆ ขึ้นไว้เพื่อล่อให้ตัวเองวิ่งตาม แต่ก็ตามไม่เคยทัน...... เท่ากับพระพุทธองค์บอกเป็นนัยๆว่า

สังขตธรรม
 = กาย(จิต)ที่อยู่ใน 31 ภพภูมิ อยู่ได้เพราะกรรมดี กรรมชั่วที่ก่อ = มนุษย์(กายละเอียด)

อสังขตธรรม
 = กาย(จิต)ที่อยู่ในนิพพาน - ธรรมกาย และ กายทิพย์สัมโภคกาย(พระวิญญาณบริสุทธิ์) และ กาย(จิต)ที่อยู่ในปรินิพพาน เป็นกาย(จิต)ที่เป็นอรูป = มนุษย์(กายละเอียด) นั่นเอง

เท่ากับผู้ที่อยู่ในจักรวาล(31 ภพภูมิ) และ ผู้ที่อยู่นอกจักรวาล(อยู่ในนิพพาน(พุทธเกษตร+พุทธภูมิ) และปรินิพพาน) ล้วนแล้วแต่เป็นมนุษย์(กายละเอียด)ที่อยู่ใน 18 กาย(จิต)นั่นเอง

0 comments:

แสดงความคิดเห็น