A A

12 เมษายน 2558

อภัยทาน กับ ธรรมทาน อย่างไหนใหญ่กว่ากัน

อภัยทาน  เป็นเรื่องเฉพาะตัว  ผู้ได้ประโยชน์คือตัวเอง
ธรรมทาน  เป็นเป็นเรื่องส่วนรวม  ผู้ได้ประโยชน์คือคนหมู่มาก

ธรรมทาน จึงชื่อว่าชนะการให้ทั้งปวง

ธรรมทาน จึงชื่อว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุด และเป็นสุดยอดแห่งการให้ทานทั้งปวง

นี่หมายถึงการให้พระธรรมที่ต้องถูกต้องด้วยนะครับ แต่ถ้าให้คำสอนของพระธรรมปิฎก และพุทธทาสภิกขุ  ซึ่งไม่เข้าใจพุทธศาสนาดีพอ เป็นสัทธรรมปฏิรูป  ทำให้ผู้คนหลงผิดไป ธรรมทานนั้นก็มีผลบุญไม่มาก


แต่ถ้าเอาข้อเขียนของผมPhonsak ไปลงเผยแพร่ล่ะก็  อันนี้ได้กุศลแรงกว่าพระใหญ่ๆดังๆที่ปฏิบัติไม่ถึงขั้นเป็นไหนๆ

คำถามของคุณobeonekub "ธรรมทาน กับ อภัยทาน อย่างไหนใหญ่กว่ากัน" ก็เหมือนกับคำถามว่า คำสอนไหนถูกต้องกว่าระหว่างศาสนาพุทธเถรวาท ที่พระพุทธเจ้าสอนให้เป็นอรหันต์ เอาตัวรอดไปก่อนคนเดียว  กับศาสนาพุทธมหายาน พระพุทธเจ้าสอนให้เป็นพระโพธิสัตว์อรหันต์ ที่ไม่ทิ้งความเมตตาออกจากใจ  เอาความเมตตาในใจนั้น หล่อเลี้ยงให้เป็นพระโพธิสัตว์อรหันต์อยู่ในเมืองพระนิพพานช่วยผู้อื่นต่อไป  (เพราะถ้าทิ้งความเมตตาออกจากใจแล้ว  ก็เข้าสู่ปรินิพพาน(นิพพานแท้)  ไม่ยุ่งกับใครอีก  ไม่ช่วยใครอีก) ...

แต่โดยความเป็นจริง  พระอรหันต์เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเถรวาทหรือมหายาน  พวกท่านเลือกการเป็นพระโพธิสัตว์อรหันต์ ที่ไม่ทิ้งความเมตตาออกจากใจ  แล้วอยู่ในเมืองพระนิพพาน(พุทธเกษตร)ช่วยสรรพสัตว์ใน 31 ภพภูมิ 13 มิติ 130 โลกมนุษย์  รวมทั้งโลกมนุษย์ต่างดาว...ต่อไปทั้งนั้น

เมื่อพระพุทธเจ้าของเราเข้าสู่ปรินิพพาน(นิพพานแท้)  ท่านก็ไม่ได้ดำรงอยู่เป็นนิพพานจิตว่างเฉยๆนานเลย  ท่านกลับลงมาเป็นพระโพธิสัตว์อรหันต์ต่อไป  แล้วบรรดาสาวกของพระองค์ส่วนใหญ่ก็เลือกแนวทางนี้ทั้งนั้น



อ้างถึง

ตอบกลับ ไม่ตาย

ไม่ตาย(Phonsak) เข้าใจผิด ไม่ตรงกับ พระไตร ...

อภัยทาน คือ ธรรมทานอันสูงสุด
เพราะ
เป็นการให้ ธรรมที่ไม่มีภัย คือ พระนิพพาน เป็นทานอันสูงสุด


พระนายย โพสต์

พระนาย เอานิยาม คำว่า “อภัยทาน ระดับสูงสุด” มาเปรียบเทียบกับคำว่า  “ธรรมทานระดับชาวบ้านธรรมดา”  ไม่ได้นำเอานิยามคำว่า “อภัยทาน ระดับชาวบ้านธรรมดา”  มาเทียบเคียง  ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเห็นว่า อภัยทาน เหนือกว่า ธรรมทาน  นั้นไม่สมควรอย่างยิ่ง

เมื่อ พระนาย เอานิยาม คำว่า "อภัยทาน ระดับสูงสุด" ก็ต้องนำเอานิยาม คำว่า "ธรรมทานระดับสูงสุด" มาเปรียบเทียบ  จึงจะเห็นได้ชัดว่า  ธรรมทานชนะการให้ทั้งปวง...แม้แต่การให้อภัยทาน

มารปริยัติ พระนาย จะมาสอนพุทธะได้อย่างไร จงนั่งฟังเรา....

เมื่อเธอเปรียบเทียบคำว่า อภัยทานระดับสูงสุด” เธอก็ต้องนำคำว่า 
ธรรมทานระดับสูงสุด มาเทียบกันจึงจะใช้ได้  เธอเอามวยรุ่นเฮฟวี่เวต มาต่อยกับ รุ่นฟลายเวต มันใช้ไม่ได้  แม้ว่าอภัยทานสูงสุด จะหมายถึงการให้นิพพานเป็นทาน แต่อภัยทานก็เป็นเรื่องเฉพาะตัวไม่กี่คน แต่ธรรมทานเป็นเรื่องการให้อภัยทาน หรือให้นิพพานแก่มหาชน ด้วยเหตุนี้ ธรรมทาน จึงใหญ่กว่าอภัยทานมากมายนัก

พระอรหันต์สาวกล้วนเป็นผู้เข้าถึงอภัยทานสูงสุด กับพระพุทธเจ้าผู้เป็นตถาคตสอนธรรมแก่คนหมู่มาก จึงเป็นผู้ทำธรรมทานสูงสุด คุณไปคิดดูว่าใครสูงกว่ากัน


ย้ำ! ธรรมทานชนะการให้ทั้งปวง...แม้แต่การให้อภัยทาน ซึ่งหมายถึง นิพพาน เป็นการให้นิพพานไม่กี่คน ในขณะที่ธรรมทานคือการให้นิพพานแก่มหาชน

0 comments:

แสดงความคิดเห็น