A A

4 เมษายน 2558

ศีล บุญ บาป เป็นเรื่องของโลกียะ จะนำมาใช้ตัดสินพระอรหันต์ไม่ได้

อ้างถึง

ยิ่งพระอริยะบุคคล  เมื่อได้บรรลุธรรมแล้ว สิ่งแรกที่นึกถึงก็คือผู้ที่ตรัสรู้ธรรม คือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  ซึ่งพระองค์ตรัสไว้ว่า " โยธัมมัง  ปัสสะติ   โสมัง  ปัสสะติ "  ผู้ใดเห็นธรรม  ผู้นั้นเห็นเรา  ตถาคต  ความประพฤติของพระเกษม  นอกจากไม่นึกถึงพระพุทธเจ้าแล้ว ยังล่วงเกิน  พระพุทธรูปซึ่งเป็นคล้ายตัวแทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอีก  เป็นบาปมหันต์

shart.com โพสต์

ตอบ

1. ผมน่ะพบพระพุทธเจ้ามาจำนวนไม่น้อยเลย  ไม่ใช่แต่พระพุทธเจ้าของเราเท่านั้น  แต่ไม่ต้องการพูดถึง เพราะพูดไปมากครั้งแล้ว

2. คุณเป็นใครที่จะไปตัดสินว่า  การกระทำนั้นเป็นบาปมหันต์  ขนาดพระพุทธองค์ยังตรัสว่า   "ถ้าพบพระพุทธเจ้าจงฆ่าเสีย" และ "ฆ่าแม่ของเธอ แล้วเธอจะบรรลุอรหันต์"  แสดงว่าการบรรลุอรหันต์เป็นเรื่องโลกุตตระ หรือเรื่องพ้นโลกหรือเหนือโลก จะใช้หลักศีลธรรมพื้นๆมาตีความ  การกระทำของผู้ที่กล้าทำสิ่งที่ฝืนความนึกคิดของปุถุชนคนธรรมดาไม่ได้

หลวงพ่อเกษมได้ฆ่าพระพุทธเจ้าแล้ว คือ  หลวงพ่อเกษมได้ฆ่า กิเลส ตัณหา หรือ อกุศลจิต ออกจากใจแล้ว  จึงกล้ากระทำสิ่งที่ผู้มีความยึดถือ มีอกุศลจิต บอกว่าผิด

ตาลีบันนั้นลบหลู่พระพุทธรูป ซึ่งเป็นตัวแทนพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง  เพราะทำด้วยจิตอกุศล  หลวงพ่อเกษมทำด้วยการเสียสละตนเอง  ยอมให้ผู้คนด่าว่า  แต่ผู้ที่บรรลุธรรมย่อมรู้เห็นจิตของท่านว่า  ท่านได้บรรลุอรหันต์แล้ว  จึงกล้าทำสิ่งที่ฝืนความคิดปุถุชนคนธรรมดา  อย่าไปคิดว่า ท่านเพี้ยนหรือลบหลู่ซิครับ  หลวงพ่อเกษมเป็นพระนักปฏิบัติ อุปสมบทเมื่อ พ.ศ. 2529 ท่านรู้เรื่องบาปบุญและศีลดีกว่าพวกเราเยอะ  เพราะท่านไม่ยึดติดและไม่คิดปรุงแต่งต่างหาก  ท่านจึงกล้าและสามารถทำสิ่งที่คนทั่วไปคิดว่าเป็นการลบหลู่

นานาจิตตังน่ะครับ  ผมก็ไม่บังคับให้ใครเชื่อผม  เรื่องหลวงพ่อเกษม  ผมก็ได้เรียนถามเจ้าแม่กวนอิม  ท่านก็ยืนยันเหมือนผมว่า หลวงพ่อเกษมบรรลุอรหันต์แล้ว  ผู้มีจิตมหาบริสุทธิ์ ย่อมเห็นจิตมหาบริสุทธิ์ด้วยกัน

ผมน่ะกระทืบลูกแมลงสาบตายหลายตัว  เพื่อแผ่เมตตาให้ดวงวิญญาณเหล่านั้น เป็นการทำลายคำสาบของพญายม  ที่ลงโทษแมลงสาบเหล่านี้ให้เป็นแมลงสาบไม่รู้กี่ชาติต่อกี่ชาติ  ผมปลื้มใจทุกครั้งที่คิดถึงแมลงสาบพวกนี้  แมลงสาบพวกนี้ช่วยให้ผมบรรลุธรรม.... การฆ่าสิ่งใดก็ไม่บาป  ถ้าจิตของเราไม่มีอกุศล  ยิ่งมีความเมตตา กล้าช่วยคนอื่นด้วยการฆ่าเขา  เราก็จะเป็นพระโพธิสัตว์แห่งความเมตตา  


หลักการของพระโพธิสัตว์คือ ยอมตกนรกจากการฆ่าสัตว์ได้ ด้วยความเมตตาสงสารในสัตว์ทั้งหลาย  และเพื่อประโยชน์สุขของสรรพสัตว์ที่คนทั่วไปไม่รู้  แต่พระโพธิสัตว์ที่มองเห็นอนาคตรู้

++++++++++++++++++++

ถาม-ตอบ


อ้างถึง

555
555
ตาลีบัน เลย เป็นพระอรหันต์กันหมด เพราะเหตุดังพลศักดิ์ ว่าไว้
ระเบิดยักษ์หินถูกสาป เพื่อให้พ้นคำสาปพญายม


dhammajak โพสต์

ตอบ


มารย่อมตีความคำสอนของผู้บรรลุธรรมไม่ได้  ศีล บุญ บาป เป็นเรื่องของโลกียะ  ในขณะที่พ้นจากเรื่องโลกียะเป็นเรื่องของโลกุตตระ  หรือเรื่องเหนือโลก(พ้นโลก)  ย้ำอีกครั้ง! บาปนั้นเกิดได้ต้องทำด้วยจิตอกุศลเท่านั้น  ถ้าทำด้วยจิตกุศล = บุญ  ถ้าทำด้วยจิตไม่ยึดมั่นถือมั่น = อรหันต์

อรหันต์ในครั้งพุทธกาล เช่น พระฉันนะ พระวักกลิ พระโคธิกะ ฆ่าตัวตายไม่เป็นบาป  เพราะจิตของพวกท่านมิได้เศร้าหมอง  ท่านไม่คิดปรุงแต่ง  และไม่ยึดถือว่านี่เป็นกายของเรา  ดังนั้นเมื่อพวกท่านฆ่าตัวตายไป ท่านจึงเข้านิพพาน   คุณจะเอาเรื่องบุญบาปซึ่งเป็นเรื่องโลกียะ  มาตัดสินเรื่องโลกุตตระหรือเรื่องเหนือโลกหรือเรื่องพ้นโลกไม่ได้

0 comments:

แสดงความคิดเห็น