A A

12 เมษายน 2558

จากจิตไม่มีกาย กลายเป็นจิตมีกาย สุดท้ายก็กลับไปเป็นจิตไม่มีกายอีก(ปรินิพพาน)

ศาสนาพุทธเป็นเรื่องของจิตทั้งสิ้น  ไม่ว่าจะเป็นสัตว์นรกจนถึงเป็นพระอรหันต์ ที่อยู่ในพุทธเกษตรเมืองพระนิพพาน  หรือบางส่วนอาจจะเข้าสู่ปรินิพพานไปแล้ว  ก็เข้าไปเป็นจิตอีก   พวกเราเริ่มต้นจากจิตไม่มีกาย(ปรินิพพาน)  แล้วเราก็แปลงร่างไปเป็นจิตมีกาย  สุดท้ายก็กลับไปเป็นจิตไม่มีกายอีก(ปรินิพพาน)

1. จากภาวะเริ่มต้น  (จิตว่างสงบ) คือ "ธรรม, นิพพานจิต,  ปรินิพพาน"  จิตว่างสงบตัวนี้  ไม่มีการสร้างร่างกายหรือรูปใดๆ เป็น อรูป  

2. ภาวะต่อมา ธรรม(จิตว่างสงบ) แต่ไม่สูญ  ได้สร้างกายขึ้นมา เรียกว่า "ธรรมกาย หรือ กายธรรม"  ซึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในสมาธิ(ขั้นนิโรธ) ธรรมกาย = จิต ที่มีกายหรือรูปไว้ใช้งาน  แต่เมื่อธรรมกายไม่ค่อยว่าง....

3. ธรรมกาย(กายธรรม)จึงจำเป็นต้องสร้างกายออกมาอีกกาย เรียกว่า  "สัมโภคกาย  หรือ กายทิพย์อมตะ หรือพระวิญญาณบริสุทธิ์" = พระเจ้าที่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของโลกและจักรวาล  และเรื่องของมนุษย์และสรรรพจิตสังขารต่างๆ

4. มนุษย์และสรรรพจิตสังขารต่างๆ = จิตที่แปดเปื้อนด้วยอวิชชา

- กายมนุษย์จิต(สังขาร)ที่มีกายหรือรูปไว้ใช้งาน
- ส่วนสรรพจิตอื่น เช่น เทวดา ยักษ์ พรหม อสูร นาค เปรต สัตว์นรก ฯลฯ พระพุทธเจ้าเรียกว่า "นามกาย  หรือ อทิสมานกาย"  นามกาย  หรือ อทิสมานกาย ก็เป็นจิต(สังขาร)ที่มีกายหรือรูปไว้ใช้งาน  เพียงแต่ว่าจิตสังขารของพวกนามกายอยู่ในปรโลกเท่านั้น

ปรมัตถธรรม จำแนกธรรมออกเป็น ๔ คือ จิต, เจตสิก, รูป, นิพพาน  ทุกตัวก็เป็นจิตหมด  แต่ทำหน้าที่ต่างกัน


จิต = ตัวรู้ หรือ ผู้รู้ = จิตปภัสสร =สอุปาทิเสสนิพพานธาตุ
เจตสิก ทำหน้าที่ปรุงแต่ง = ตัวสังขาร
รูป = กายของมนุษย์ในโลก, กายของจิตสังขารในปรโลก, และกายของจิตมหาบริสุทธิ์ที่อยู่ในเมืองนิพพาน(พุทธเกษตร)...ซึ่งคือ กายของธรรม(กายธรรม หรือธรรมกาย) และ กายทิพย์ของพวกสัมโภคกาย
นิพพาน = จิตมหาบริสุทธิ์ หรือ ธรรม = อนุปาทิเสสนิพพานธาตุ

สรุป

เรื่องจิตที่ผมเขียนไว้นี้  เป็นความรู้สูงสุดจริงๆ  แม้แต่พระอรหันต์ท่านก็ไม่รู้ลึกถึงระดับนี้  ทุกตัวไม่ว่าจะเป็นธรรม, เป็นธรรมกาย, เป็นสัมโภคกาย,  เป็นกายมนุษย์(นามรูป), เป็นนามกายหรืออทิสมานกายในทุกระดับ  ก็ล้วนแล้วแต่เป็นจิตทั้งนั้น  

จิตที่ละเอียดบริสุทธิ์ที่สุด = ธรรม(นิพพานจิต), ธรรมกาย และ สัมโภคกาย รวมทั้งจิตผู้รู้(จิตปภัสสร หรือ สอุปาทิเสสนิพพานธาตุ)

จิตที่ละเอียดไม่ละเอียดที่สุด จนถึงจิตไม่ละเอียด ถึงขั้นเป็น จิตหยาบที่สุด = จิตอนาคามี ลงมาถึงจิตของพรหม จิตของเทวดาแต่ละชั้น และก็มีเป็นจิตมนุษย์ ไล่ลงไปถึงจิตของเปรต และจิตของสัตว์นรก

พวกเราเริ่มต้นจากจิตละเอียดบริสุทธิ์ที่สุดที่ไม่มีกาย(ปรินิพพาน) กลายเป็นจิตมีกายชั่วกัลปาวสาน  แต่สุดท้ายแล้ว  พวกเราก็กลับไปเป็นจิตไม่มีกายอีก(ปรินิพพาน)  หลวงพ่อฤๅษีลิงดำจึงบอกว่า" "นิพพานคือกลับบ้านเก่า"  ส่วนหลวงพ่อสดกล่าวว่า   "ช้าเร็วพวกเราก็ต้องเข้านิพพานกันหมด"

0 comments:

แสดงความคิดเห็น