A A

4 เมษายน 2558

ทำบุญให้สัตว์หรือขอทาน อาจจะประเสริฐกว่าทำบุญสร้างวัด โบสถ์ วิหาร ก็ได้นะ

นายพงษ์ ถาม: วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ผมจะไปให้อาหารปลากับให้อาหารนก ครั้งละ 10 บาท ถ้าเดือนนั้นมี 30 วัน ผมจะไปก็ 22 วัน หยุด 8 วัน คือ วันเสาร์กับวันอาทิตย์ รวมเงินทั้งหมดในเดือนนั้น ที่ผมซื้ออาหารให้สัตว์ คือ 220 บาท

ผมกำลังคิดว่า ผมจะเปลี่ยน ไม่ซื้ออาหารให้นกกับปลา แต่จะเก็บเงิน 220 บาท ต่อเดือนนี้ ไปถวายให้ทางวัด สำหรับสร้างวัด โบสถ์ วิหาร ศาลา แทนตอนสิ้นเดือน

แบบนี้ผมจะได้บุญมากกว่าการไปให้อาหารสัตว์ใช่มั้ยครับ

ตอบ

โดยทั่วไปการทำบุญสร้างวัด โบสถ์ วิหาร เป็นบุญใหญ่กว่า การทำบุญให้อาหารปลาเยอะมากอย่างไรก็ตาม 1. บุญมันให้ผลตอบแทนกลับมาเป็นทางโลก ซึ่งเป็นสุขชั่วคราว กับ 2. บุญที่ให้ผมตอบแทนทางธรรม เป็นสุขถาวร  


ดังนั้นถ้าคุณต้องการผลตอบแทนทางโลกมาก ควรทำบุญสร้างวัด โบสถ์ วิหาร เพราะพระเป็นผู้ที่มีจิตสูงกว่าปุถุชน โดยเฉพาะพวกสัตว์  แรงสะท้อนกลับทางโลกจึงมากกว่าพวกสัตว์  แต่ถ้าคุณต้องการเข้าสู่ความสุขถาวร  ควรทำบุญให้สัตว์  เนื่องจากคุณก็รู้อยู่แล้วว่าผลบุญน้อยกว่าทำบุญสร้างวัด  แต่คุณก็ยังทำ  แสดงว่าจิตของคุณประเสริฐกว่าคนธรรมดาทั่วไปแล้ว

วัดธรรมกายก็ชอบให้คนทำบุญให้วัดของเขา เพราะหลวงพ่อธัมมชโยเป็นพญามารที่บรรลุโสดาบันท่านต้องการหาพรรคพวกเวียนว่ายตายเกิดต่อไป โดยไม่ลำบากทางโลก

พระพุทธเจ้าทำบุญทำทานมาสี่อสงไขยแสนกัป  ผลบุญนั้นสามารถทำให้ท่านเป็นมหาจักรพรรดิปกครองโลกได้ และจะเกิดมาเป็นพระราชาอีกไม่รู้กี่ชาติต่อกี่ชาติ  แต่ท่านก็ไม่เอา  มันเป็นสุขไม่ถาวร ท่านยอมไปเป็นขอทาน หัวหน้าพรรคกระยาจกดีกว่า เพราะท่านรู้ความจริงแล้วว่า  จิตที่ว่างจากกิเลสตัณหา นั่นเป็นสุขแท้จริง และนิรันดร

สรุป

คุณต้องเลือกเอาระหว่างการตกอยู่ภายใต้พญามารฝ่ายบวกที่ปกครองสวรรค์ชั้น 6 ปรมิน แล้วต้องเวียนว่ายตายเกิดไปเรื่อยๆ  หรือจะเลือกหาสุขถาวร คือ เข้าเมืองนิพพาน  พ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด

0 comments:

แสดงความคิดเห็น