A A

4 เมษายน 2558

การให้ทานและผลบุญจากการให้ทาน

Phonsak เขียน: ทำทานเป็นการให้เงิน ทรัพย์สิน และความช่วยเหลือแก่คนอื่นที่เขากำลังทนทุกข์จากวิบากกรรมของเขา  เช่น

      1. คนที่กำลังรับวิบากกรรมของเขาโดยเป็นขอทาน  เราเอาเงินซึ่งเป็นบุญของเรา  เอาไปให้ขอทาน  เท่ากับช่วยทำให้เขาพ้นจากวิบากกรรมของเขาที่ต้องได้รับไป  โดยเราเข้าไปรับวิบากกรรมนั้นของเขาแทน  เพราะเงิน(บุญ)ของเรา  เราไปให้เขาแล้ว  บุญระยะสั้นของเราก็หายไป  เกิดเป็นบุญใหม่ที่ใหญ่ขึ้นเป็น 10,000-100,000 เท่าแทน  แต่จะได้รับผลในอีก 20-30 ปี หรือในชาติต่อๆไป

      คำถามคือ ***ระยะเวลาในการรับผลขึ้นอยู่กับอะไรคะ และแบบไหนได้รับในชาตินี้ แบบไหนได้รับในชาติต่อๆไปคะ

ตอบ  
กรรมที่ผิดศีล 5 พระเจ้าหรือเทพเจ้าประชุมกันแล้วว่า  ให้รับผลก่อนเลยในชาตินี้ มนุษย์จึงคิดค้นการเทียบลายนิ้วมือ DNA กล้องวงจรปิด ฯลฯ ได้สำเร็จ  แล้วให้สิทธิ์วิญญาณที่ถูกฆ่าตาย ตามรังควานฆาตกรได้       
  Phonsak เขียน:  2.  คนตาบอดกำลังรับวิบากกรรมของเขา  เราไปทำทานช่วยเขาข้ามถนน  เขาจึงปลอดภัย  แต่เราเสียเวลาข้ามถนนนานขึ้นหลายวินาที การช่วยคนตาบอดข้ามถนนจึงเป็นการช่วยลดกรรม(วิบากกรรม)ของเขาลง

      3. สัตว์ที่กำลังจะถูกฆ่าตาย เราไปทำทานไถ่ชีวิตสัตว์  สัตว์นั้นจึงไม่ตาย = เราช่วยลดกรรม(วิบากกรรม)ของสัตว์นั้นลง
    
   คำถามคือ   เท่ากับเราไปแทรกแซงกรรมหรือเปลี่ยนแปลงกรรมของผู้อื่นหรือไม่  แสดงว่ากรรมที่แต่ละคนได้รับ มันก็เป็นอนิจจัง มันไม่ตายตัว มันเปลี่ยนแปลงได้ มันไม่ใช่เป็นแบบที่ได้ยินมาว่า  **อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด**  มันเป็นยังไงกันแน่คะ

ตอบ  
ก็ใช่น่ะซิครับ  การทำบุญทานช่วยเหลือคนอื่น  มันก็คือการแทรกแซงให้เขารับกรรมบนโลกน้อยลง  พรหมลิขิต คือ กฎตายตัว  กรรมในอดีต  มาทำให้คุณรวย คุณจนในชาตินี้  กฎแห่งกรรม คือ พรหมลิขิตที่ไม่ตายตัว เปลี่ยนแปลงได้ 

**อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด**  
เป็นเรื่องให้มนุษย์ยอมรับว่าเรื่องราวทุกเรื่องในโลก  มันเป็นอนิจจัง  จะได้ไม่ทุกข์ใจเมื่อเสียสิ่งที่ตนรักไป    

****** ทาน คือการบริจาคทรัพย์สิ่งของแก่ผู้ที่ควรให้  ซึ่งคือผู้อื่นที่กำลังรับวิบากกรรมของเขาอยู่ ******
    
     คำถามคือ   แล้วถ้าเขาขอความช่วยเหลือจากเรา แต่เราเห็นว่าไม่ควรให้ เพราะเขาเป็นคนไม่ดี ช่วยไปแล้ว เราจะเดือดร้อน แบบนี้เราบาปหรือไม่คะ ขอบคุณค่ะ

ตอบ 
คุณกำลังไปคิดเอาเองว่า  เขาเป็นคนอย่างนั้น  ทำไมคุณไม่คิดว่า การที่คุณช่วยคนที่ไม่ดี  คุณจะทำให้จิตใต้สำนึกของเขาเห็นว่า  เขายังมีคุณค่าต่อสังคม และในอนาคตเขาจะเป็นคนที่ดีมากล่ะ  ผมโดนเว็บพุทธ คริสต์ อิสลาม ไล่ออกเป็น 100 ครั้ง  ถ้าผมคิดแบบคุณ  ผมจะไม่เข้าไปในเว็บเหล่านั้นอีก  เพราะคนชั่วมีอำนาจคุมเว็บศาสนาเกือบทุกเว็บ
   
 
   4.  อยากถามว่า ถ้าเราให้ทานเช่นซื้อของกิน ไปฝากเพื่อนหรือญาติ ทั้งๆที่เขาก็รวยอยู่แล้วและไม่ได้เดือดร้อนอะไร แบบนี้เราจะได้บุญหรือไม่คะ

ตอบ 
การให้ล้วนดีทั้งนั้นแหละครับ  เหมือนผมเลี้ยงข้าวเถ้าแก่โรงงานน้ำตาล 4 โรง เลี้ยงข้ามต้มปลาข้างทาง  พวกนั้นเป็นมหาเศรษฐีทั้งนั้นนะครับ  กินระดับเหลาและโรงแรมใหญ่ๆเสมอประจำ  ไม่เคยนึกว่าจะมากินข้างทางแบบนี้   พวกเขาจำผมได้เสมอเลย  มันได้บรรยากาศความจริงใจ  ทุกคนเป็นกันเองหมด  คุยกันในโรงแรมใหญ่ๆ ล้วนเป็นบรรยากาศพรางตา  เสร็จแล้วพวกนี้ก็ลืมหมด

0 comments:

แสดงความคิดเห็น