A A

12 เมษายน 2558

เปลือกจิต คือ 'จิตประภัสสร' เป็นคนละตัวกับ 'นิพพานจิต'

ชายรักชาติถามว่า:

1. เปลือกจิต คือ "จิตประภัสสร" เหมือนกันทั้งหมด
หยั่งทะลุจิต พ้นจิต ไม่เหลืออัตตาในจิต
แล้วจิตในจิต คือ .... อะไรละ?

2. ตกลง จิตหนึ่งที่ว่า เหมือนกันหรือต่างกัน
จิตแยกเป็นจิตมหาบริสุทธิ์ กับจิตที่มีกิเลส
แล้วมันจะเป็น "จิตหนึ่ง" ที่เหมือนกันหมด

ได้ยังไง เอาให้แน่สิ

ตอบ

คำว่า "จิตหนึ่ง" ของสรรพสัตว์และพระพุทธเจ้า+พระอรหันต์  หมายถึงจิตของสรรพจิตใน 3 ภพ 31 ภพภูมิ  ซึ่งคือ "จิตประภัสสร"  ตอนหลังจิตนี้ได้สกปรกลงเพราะติดอวิชชา(กิเลสตัณหา)  เลยกลายเป็นจิต(สังขาร)ไป  จิตประภัสสรตัวนี้เป็นตัวโคลนนิ่งจากนิพพานจิต  

แต่โดยความจริง มันมี 2 จิต  คือ  นิพพานจิต กับ จิตปภัสสร

- พระพุทธเจ้าเรียกจิตปภัสสรว่า "สอุปาทิเสสนิพพานธาตุ"  ยังมีธาตุต่างๆในจักรวาลประกอบเป็นร่างอยู่
- พระพุทธเจ้าเรียกนิพพานจิตว่า "อนุปาทิเสสนิพพานธาตุ"  ไม่มีธาตุในจักรวาลประกอบร่างอยู่แล้ว เป็นจิตที่เรียกว่า "ธรรม"  สร้างร่างขึ้นมา เรียกร่างว่า ธรรมกาย หรือกายธรรม  เราต้องละลายอทิสมานกายก่อน จึงจะได้ธรรมกาย  แล้วธรรมกายก็ไปสร้างร่างขึ้นมาอีกร่างเรียกว่า "พระวิญญาณบริสุทธิ์(สัมโภคกาย)"

หลวงปู่มั่น ภูริภัตโตเล่าไว้ในเรื่อง 
"นิพพานไม่สูญ" ว่า

(แดนนิพพาน)เป็น แดนของวิสุทธิเทพคือผู้เป็นพระอรหันต์ ที่ละลายกายทิพย์หมดสิ้นแล้ว เหลืออยู่แต่จิตสุกใสเป็นดวงประกายพรึก พระอรหันต์สถิตอยู่ในแดนพระนิพพานนั้น.......

ไม่ใช่กายทิพย์ธรรมดาเหมือนโอปปาติกะทั้งหลาย กายทิพย์ หรือ ธรรมกาย ของพระอรหันต์ในแดนนิพพานเป็นกายทิพย์ที่นฤมิตขึ้นด้วยธรรม  ไม่ได้เกิดขึ้นเองเป็นเองโดยธรรมชาติของโลกวิญาณ  ร่างธรรมกายของพระอรหันต์เป็นทิพย์ละเอียดใสสะอาดใสเป็นประกายคล้ายแก้วประกายพรึก มีรัศมีสว่างไสวมากกว่าพระพรหมอย่างเทียบกันไม่ได้เลย มีความสุขที่สุดอย่างไม่มีอะไรเปรียบเทียบเพราะความรู้สึกอื่นไม่มี มีแต่จิตสงเคราะห์

สรุป

เปลือกจิต คือ "จิตประภัสสร" เป็นคนละตัวกับ "นิพพานจิต"  
- เปลือกจิต(จิตประภัสสร)อยู่ใน 31 ภพภูมิ  
- นิพพานจิต ประจำอยู่ใน 
1.เมืองนิพพาน(พุทธเกษตร)... พระวิญญาณบริสุทธิ์(สัมโภคกาย)อยู่ในพุทธเกษตร  ธรรมกายอยู่ในพุทธภูมิ(แดนหนึ่งในพุทธเกษตร)...  และ 2.ปรินิพพาน(นิพพานแท้)ที่ไม่มีการสร้างกายหรือร่างใดๆ คือ ธรรมกาย และสัมโภคกาย ออกมาอีกแล้ว  อยู่เป็นจิตล้วนๆที่ว่างแต่ไม่สูญมันไปเลย
พระพุทธเจ้าของเรามีร่างธรรมกายอยู่ในพุทธภูมิ  และมีร่างกายทิพย์บริสุทธิ์ (พระวิญญาณบริสุทธิ์)อยู่ในพุทธเกษตร  แล้วก็มีจิตว่างล้วนๆไม่มีร่างอยู่ปรินิพพาน(นิพพานแท้)

0 comments:

แสดงความคิดเห็น