A A

12 เมษายน 2558

อธิบายเรื่องจิตสุดท้ายกำหนดให้ไปสวรรค์-นรกอย่างละเอียด

อ้างจาก: obeonekub
เราเอาสูตรจาก จิตสุดท้าย เป็นตัวตั้งใช่ป่าวครับ แบบว่า ถึงทำกรรมมามาก แต่ถ้าคิดถึงกุศลฝั่งดี
จะเข้าไปบนสวรรค์

ตอบ

พระและปุถุชนคนธรรมดา รู้เรื่องจิตสุดท้ายกำหนดนรกสวรรค์อย่างงูๆปลาๆเท่านั้น  อธิบายไม่ได้ชัดเจน  และค่อนข้างมั่ว  ความรู้ผิดๆของคุณ  ก็มาจากความไม่รู้จริงของคนเหล่านี้บอกคุณ  ผมขออธิบายอย่างถูกต้องให้คุณฟัง

คนที่ทำชั่วมามากๆ  แล้วไม่สำนึกบาป ไม่ตั้งใจเลิกในบาปอันนั้นหรือบาปเหล่านั้น  เมื่อเขาตายไป  จิตของเขาจะประมวลผลบุญบาป  เพื่อกำหนดภพภูมิที่จะไปในปรโลก  ถ้าจิตสุดท้ายประเมินผลแล้ว  เห็นความชั่วของเขามีเยอะ  ก็จะสั่งให้จิตเห็นนิมิตไม่ดี  เช่น เห็นไฟนรกหรือเห็นการทรมานต่างๆ  แสดงว่าคนนั้นไปนรกแหงๆ

คนที่ทำดีมามากๆ  ส่วนใหญ่จิตสุดท้ายจะเห็นนิมิตที่ดีๆ  แสดงว่าจะได้ไปสวรรค์ชั้นใดชั้นหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม  คนที่ทำชั่วมามากๆ  แล้วจิตสุดท้ายดันทะลึ่งเห็นนิมิตดี เช่น เห็นพระ เห็นดอกไม้  แสดงว่าต้องไปสวรรค์แหงๆ ...... 
ใช่ถูกต้องแล้ว  แต่จะอยู่บนสวรรค์ได้ชั่วคราวเท่านั้น  แล้วก็จะถูกกรรมชั่วหนักๆที่ตนเองทำไว้  ดึงลงสู่นรก

ส่วนคนที่ทำดีมามากๆ  แล้วจิตสุดท้ายดันทะลึ่งเห็นนิมิตเลว เห็นกรรมชั่วที่ตนเองทำ  เขาจะตกนรกชั่วคราวเช่นเดียวกัน  แล้วจะถูกกรรมดีซึ่งเป็นกรรมส่วนใหญ่ นำให้ไปสู่สวรรค์นานมากๆๆๆๆๆ

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ  
พระนางมัลลิกา  มเหสีของพระเจ้าปเสนทิโกศล เมื่อตอนมีชีวิตอยู่ พระนางเป็นผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา และประกอบกรรมดีไว้มาก  มีกรรมชั่วอยู่เล็กน้อย คือ เคยโกหกพระสวามี เมื่อพระนางจะสิ้นใจ แทนที่จะนึกถึงกรรมดีที่ทำไว้มากนั้น กลับไปนึกถึงกรรมชั่วคือการโกหกพระเจ้าปเสนทิโกศล จิตจึงเศร้าหมอง เมื่อตายขณะที่จิตเศร้าหมอง จึงไปเกิดในนรกอยู่ ๗ วันโลกมนุษย์(ไม่กี่นาทีในนรก)  เสร็จแล้วก็กลายเป็นเทพบุตรขึ้นไปอยู่ในสวรรค์ชั้นดุสิตนานมากๆๆๆๆๆเลย  ไม่รู้กี่ล้านปี

บางคนแย้งผมว่า  อ้าว!  แล้วคนเลวๆอย่าง เจ้าพ่อแคล้ว ธนิกุล ล่ะ  จิตสุดท้ายเป็นกุศล  ยังอยู่บนสวรรค์นานมากๆๆๆๆๆเลย  หลวงตาม้า(พระอริยะเจ้า)เป็นผู้ยืนยัน  ผมจะแย้งยังไง

ผมไม่กล้าแย้งญาณทิพย์ของ
หลวงตาม้าหรอกครับ  แต่จะอธิบายสาเหตุให้ฟัง  ในกรณีของแคล้ว ธนิกุล...นั้นเป็นกรณีพิเศษจริงๆ  ถ้าจิตสุดท้ายของแคล้วนึกถึงความดีอย่างอื่นที่ทำไว้  รับรองอยู่บนสวรรค์แป๊ปเดียว  ก็ถูกเขี่ยลงนรกไปแล้ว  แต่นี่จิตสุดท้ายของแคล้ว  ดันระลึกถึงพระพุทธเจ้า ขอให้พระพุทธเจ้าช่วย  มีหลักฐานชัดเจน  ศพของนายแคล้วอมพระสมเด็จไว้ในปาก

หลักการของทุกศาสนา ไม่ว่าคริสต์ อิสลาม พุทธมหายานนิกายสุขาวดี  ผู้ใดระลึกถึงสิ่งสูงสุดก่อนตาย  ไม่มีทางตกนรก  และจะไปสวรรค์นานมากๆๆๆๆเลย

ศาสนาพุทธเถรวาท พระพุทธองค์ก็สอนให้พึ่งพระรัตนตรัยและพระพุทธเจ้าเอาไว้ก่อน จะไม่ตกนรก ขึ้นสวรรค์อย่างเดียว  ดูพุทธพจน์ต่างๆนะครับ

      "ผู้ถือเอาพระรัตนตรัยอันประกอบด้วยอุดมคุณอย่างนี้นั้น ชื่อว่าพ้นจากอบาย ทั้งยังจะได้เกิดในเทวโลก"

       "ชนเหล่าใดเหล่าหนึ่งได้ถึงพระพุทธเจ้าเป็นสรณะแล้ว จักไม่เข้าสู่อบายภูมิ ครั้นละจากอัตภาพของมนุษย์แล้ว ย่อมยังกายของเทพให้บริบูรณ์"

       "ผู้ถึงพระรัตนตรัยอันประกอบด้วยคุณอันอุดมอย่างนี้ ชื่อว่าจะเป็นผู้บังเกิดในนรกเป็นต้นย่อมไม่มี อนึ่งพ้นจากการบังเกิดในอบายแล้ว ยังจะเกิดขึ้นในเทวโลกได้เสวยมหาสมบัติ"

ในครั้งพุทธกาล  มีพราหมณ์คนหนึ่งเคยถามพระพุทธเจ้าตรงๆเลยว่า  "
จริงหรือที่คนไม่เคยทำบุญมาเลยตลอดชีวิต  เพียงแค่ทำจิตให้เลื่อมใสในพระพุทธองค์ ตอนใกล้ตายเท่านั้น เมื่อตายแล้วได้ไปเสวยทิพยสมบัติบนสวรรค์" 

พระบรมศาสดาจึงตรัสว่า 
"พราหมณ์ท่านถามเรื่องนี้กับเราทำไม ในเมื่อมัฎฐกุณฑลี(ลูกของพราหมณ์ที่ตายไปแล้ว) ได้บอกความจริงทั้งหมดแก่ท่านแล้วมิใช่หรือ"  เสร็จแล้วพระพุทธองค์ก็ทรงอธิษฐานให้มัฎฐกุณฑลีเทพบุตร มาปรากฏกาย ยืนยันถึงอานิสงส์และผลบุญ ที่เกิดจากการทำใจให้เลื่อมใสในพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น  ส่งผลมากมายถึงเพียงนี้ พร้อมทั้งแสดงวิมานของมัฎฐกุณฑลีให้ปรากฏ
 
คนที่อยู่บนเรือของพระพุทธเจ้า  จะจมลงนรกได้ยังไง 
พญามารมารเขากลัวเรื่องที่ผมบอกคุณเรื่องนี้รั่วไหล  แล้วจะไม่มีชาวพุทธเถรวาทคนใดลงนรก  จึงสิงใจพวกพระและปุถุชนคนธรรมดาให้มึนตื๊บ  คิดเรื่องนี้ไม่ออก  หาในพระไตรปิฎก  ก็จะเปิดข้ามไปทุกครั้ง  

ท่านพระยามารจ๋า!  เดี๋ยวนี้ลูกสาวของท่านไม่มาหาผมเลยนะ  ผมยังคิดถึงความงดงามของนางอยู่.... มิรู้ลืม  เสียดายจิตผมไม่สู้แล้ว  ยาไวอาก้าก็กระตุ้นจิตให้สู้ไม่ได้ซะด้วย

สรุป

1.  โดยทั่วไป จิตของเราจะชั่งน้ำหนักการทำดีทำชั่วของเรา  ฝั่งใดมีน้ำหนักมากกว่า  จิตสุดท้ายก็จะดึงให้ไปนึกถึงฝั่งนั้น  ถ้าฝั่งดีมากกว่า  จิตสุดท้ายก็จะให้เห็นนิมิตดี  ซึ่งจะนำไปสู่สวรรค์นานมากๆๆๆ

2.  ในกรณีส่วนน้อย  แม้ว่าเราทำดีมามาก  แต่จิตสุดท้ายดันเสือกเป็นอกุศล  เลยลงนรก  แต่ก็อยู่ไม่นาน  แป๊บเดียว  แล้วก็จะถูกนำขึ้นสวรรค์ตามแรงกรรมดีส่วนใหญ่

3.  ถ้าจิตสุดท้ายของเราระลึกถึงคุณของสิ่งสูงสุด เช่น พระพุทธเจ้า โอกาสลงนรกไม่มีเลย  ขึ้นสวรรค์นานมากๆๆๆๆๆอย่างเดียว

0 comments:

แสดงความคิดเห็น