A A

4 เมษายน 2558

ผิดพระธรรมวินัยคืออะไร? พระธรรมวินัยมีเพียงข้อเดียวคือ รักษาใจ

พระพุทธเจ้าตรัสว่า :
    
ธรรมทั้งหลายมี
ใจเป็นใหญ่ มีใจถึงก่อน สำเร็จแล้วด้วยใจ จะพูด จะคุย ก็เกิดจากใจทั้งนั้น

พูดถึงธรรมแล้ว ที่จะไม่พูดถึงเรื่องใจแล้วไม่มี คำว่า ธรรมทั้งหลายมีใจถึงก่อน นั้นชัดเจนเลยทีเดียว"
    
พระพุทธองค์ยังตรัสด้วยว่า :
    
     
".....ถ้าพระวินัยมันมากนัก เธอจงรักษาเอาแต่ใจอันเดียวเถิด” 
    

การจะรักษาศีล ๕ ศีล ๘ ศีล ๑๐ หรือศีล ๒๒๗ ล้วนไม่มีประโยชน์อะไร  ถ้ารักษาใจเอาไว้ไม่ได้  แต่การรักษาใจเอาไว้ข้อเดียว ก็เท่ากับรักษาศีลทุกข้อแล้ว

หลวงปู่มั่นท่านรักษาศีลข้อเดียวคือ รักษาใจ เพราะใจเป็นใหญ่ ใจเป็นประธาน

หลวงพ่อพุทธทาส "อาตมายืนยันอยู่เสมอว่า โลกปัจจุบันนี้ที่เจริญโดยการศึกษา ถือศีลข้อเดียวพอ ไม่ต้องยุ่งยากลำบากหลายข้อ คือ ไม่เห็นแก่ตัว ซึ่งเป็นหัวใจของศาสนาทุกศาสนา"

เข้าใจหรือยังครับ  ที่ผมเขียนว่า:

ผิดพระธรรมวินัย คืออะไร? หลวงพ่อเกษมโดนฟ้องว่า  ไม่เคารพพระพุทธเจ้า  ไม่ถือเอาพระธรรมวินัยเป็นศาสดาแทนพระองค์ และบัญญัติพระธรรมวินัยขึ้นใหม่ตามอำเภอใจของตนเอง  

พระธรรมวินัย 227 ข้อ ของพระพุทธเจ้า  ความจริงมีแค่ข้อเดียว คือ รักษาใจของตนให้บริสุทธิ์  ผมเห็นว่าหลวงพ่อเกษม รวมทั้งหลวงตามหาบัว ได้บรรลุธรรมข้อนี้แล้ว  แต่เพราะพวกท่านใช้สมอง ซึ่งเป็นอภิสังขารมาร...คิด  จึงผิดมารวินัยของกฎมหาเถรสมาคม ไอ้พวกสงฆ์งี่เง่าเหล่านี้  จึงใช้กฎหมาหมู่ หรือกฎมารหมู่เล่นงานผู้ที่มีจิตมหาบริสุทธิ์ เป็นพระอรหันต์อย่างหลวงพ่อเกษม  แต่ไม่ลงโทษหลวงตามหาบัว  ที่สนับสนุนเสื้อเหลือง  ประเทศไทยจึงฉิบหายมา 5 ปียังไง

อนึ่ง  หลวงพ่อเกษม และ หลวงตามหาบัว  เป็นผู้ที่ฝึกทั้งสมถะ(สมาธิ)และวิปัสสนา  เจโตวิมุติพวกท่านแค่กำเริบเท่านั้น  ทำให้ความเป็นอรหันต์ของท่านเสื่อมในเวลานั้น  แต่ผู้ที่เป็นอรหันต์แล้ว  ตอนท่านใกล้ตายเจโตวิมุติพระอรหันต์จะไม่กำเริบอีก  จึงเข้าเมืองนิพพานได้

0 comments:

แสดงความคิดเห็น