A A

12 เมษายน 2558

ต้องเข้าใจbasic เรื่องจิตและวิปัสสนาข้อนี้ก่อน ถ้า basicข้อนี้ไม่แน่น อย่าไปฝึกวิปัสสนา(สติปัฏฐาน 4 )มันเลย เพราะเสียเวลานานมาก

ขอบคุณที่ส่งเรื่องวิปัสสนามาให้เยอะแยะ  แต่ผมว่า... เราเข้าใจหลักการของจิตหรือวิปัสสนาข้อนี้ข้อเดียวก่อน  แล้วไปฝึกเอาเองก็จบแล้ว  แต่ถ้าไม่เข้าใจหลักการของจิตหรือวิปัสสนาข้อนี้  ให้คุณเรียนรู้ หรือทำวิปัสสนาเท่าไร  แม่งก็ล้มเหลวทุกครั้ง  เพราะ basic ไม่แน่น

ต้องเข้าใจเรื่องจิตกันก่อน  คือ  จิตมี 2 จิต คือ
1. จิตว่างประภัสสร ซึ่งเป็นจิตเดิมแท้จริงของเรา  และ
 2. จิตไม่ว่างหรือจิตสกปรก คือ  จิตที่นำเอาเรื่องราวภายนอกจิตว่าง  หรือเอาสิ่งภายนอกจิตว่างไปคิดนึก  ทำให้เกิดอารมณ์โกรธ เกลียด ชิงชัง  โลภ  และหลงในสิ่งต่างๆ  เรื่องราวและสิ่งภายนอกจิตว่างทั้งหมด เกิดจากกรรมเวรในอดีตชาติ และอดีตของเรา  นำพาเอาสิ่งเหล่านั้นมาให้พบเจอ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวุ่นวายในครอบครัว  เรื่องงาน  เรื่องร่างกาย ฯลฯ

ทุกข์  สาเหตุของทุกข์ และวิธีการดับทุกข์ง่ายนิดเดียว  ทุกข์มาจากเจ้าหนี้กรรม (เจ้ากรรมนายเวร) ของเรามาทวงหนี้กรรม ที่เราติดค้างเขา  เช่น  ในอดีตชาติ เรากับเขาเคยเป็นเพื่อนกัน  แล้วเราเคยใช้ข้อมูลที่เขาให้เรามา  ไปแย่งลูกค้าของเขาเอามาค้าขายเอง  ผลกรรมในชาตินี้ คือ  เราต้องหลุดปากไปบอกข้อมูลลูกค้าของเราให้เขารู้  แล้วเขาก็เอาลูกค้าของเราไปค้าขายกับเขาเอง  อันนี้เป็น กรรมเก่าที่เราทำไว้ กลับมาตามสนองเรา  เราเป็นทุกข์  ต้องเจ็บใจ  เสียใจ แค้นใจ  เพราะเราไปคิดนึกว่า  ฉันโดนเพื่อนแทงข้างหลัง  แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าเพื่อนเราแทงข้างหลัง  หรือเรารู้แต่ให้อภัยปล่อยให้มันเป็นเรื่องเวรกรรม  ที่เราต้องใช้หนี้กรรมเขา   ไม่ต้องไปคิดนึกปรุงแต่งกับเรื่องภายนอกจิตว่าง ที่เกิดจากการรับผลกรรมครั้งนี้มาคิดนึก....  เราก็จะไม่เป็นทุกข์

ถ้าทุกเรื่องราวในชีวิตทุกเรื่อง  เราไม่ไปยึดติดกับมัน  แยกจิตว่างของเราออกจากภาพมายาของกรรมที่เราพบเจอ  จิตว่างของเรา  ก็จะไม่ไปนึกคิดปรุงแต่งข้อมูลเหล่านั้นด้วยความโลภ โกรธ หลง  ด้วยเหตุนี้ เราก็จะไม่มีทุกข์  และไม่เป็นทุกข์เลย  ไม่ใช่แค่ชั่วชีวิตนี้นะครับ  แต่ไม่มีทุกข์ และ ไม่เป็นทุกข์ชั่วนิรันดร  เพราะจิตไม่มีวันตาย  เพียงแต่เปลี่ยนสภาพไปเกิดเป็นมนุษย์คนนั้นคนนี้  ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน  ไปเกิดเป็นเทวดานางฟ้า  เปรต  ยักษ์ สัตว์นรก ฯลฯ รวมทั้งเป็นพระเจ้า (พระอรหันต์)

สติปัฏฐาน 4 หรือ วิปัสสนา คือ ... การสะกดจิตตัวเอง  หรือ  ทำห่าอะไรก็ได้  ที่ทำให้เรา ไม่ต้องไปคิดนึกปรุงแต่งกับเรื่องภายนอกจิตว่าง ที่เกิดจากการรับผลกรรม  เมื่อเราไม่ไปคิดนึกปรุงแต่งเรื่องภายนอกจิตว่าง....  เราก็จะไม่เป็นทุกข์  เพราะจิตมันว่างไปหมดแล้ว

การไม่เป็นทุกข์  เพราะจิตว่าง  นี่แหละ คือ “นิพพาน”  แล้วได้กลับเข้าไปอยู่ในเมืองนิพพาน หรือ เมืองของพระเจ้า (พระอรหันต์)

0 comments:

แสดงความคิดเห็น