A A

1 มีนาคม 2558

พุทธภาวะมหาสุญญาตา(ปรินิพพาน) พุทธภาวะธรรมกาย พุทธภาวะวิญญาณบริสุทธิ์

พุทธภาวะ 3 ระดับ  พุทธภาวะมหาสุญญตา(ปรินิพพาน) พุทธภาวะธรรมกาย  พุทธภาวะวิญญาณบริสุทธิ์

"เพราะว่ามหาสุญญตาเป็นจักรวาลเดิมที่มีแต่ความว่าง  ทีนี้จิตนิพพานมันไปเลียนแบบความเป็นมนุษย์มาแล้ว  มันก็สามารถไปอยู่แบบมนุษย์ได้"

ถามครับ

ในความว่างแห่งจักรวาลเดิมดวงจิต 1 ดวงอันโดดเดี่ยวนั้นมีรูปร่างความเป็นมนุษย์หรือยังครับ คอยติดตามครับ

ตอบ

นิพพานธาตุที่เป็นพุทธภาวะดั้งเดิมอันว่างเปล่าจากทุกสรรพสิ่ง    

1... พุทธภาวะคือธรรมชาติการรู้แจ้ง เป็นแสงแห่งปัญญา  พุทธภาวะดั่งเดิมเป็นแสงสุกใสสว่าง

หลวงปู่ดู่ บอกว่า "แดนพระนิพพานจริงๆ ไม่มีอะไรเลยเป็นสภาพของความว่าง แต่ไม่ใช่สูญนะแก นี่แหละคือพุทธภาวะดั้งเดิม

พุทธภาวะดั้งเดิม  มันว่างอย่างเดียว  แต่ไม่ได้สูญ  เพราะมีตัวของมันอยู่ในความว่างนั้น  ความว่างนั้น คือ อนัตตา หรือ สุญญตา  ไม่ใช่สูญที่อยู่ในความว่างนั้น เรียกว่า "มหาสุญญตา"  มหาสุญญตาแทนตัวมันเองด้วยแสง = ปัญญา

เวลาคุณทำสมาธิ จิตว่างถึงระดับหนึ่ง  คุณจะเริ่มเห็นแสงสว่างภายในจิตของคุณ  ก็คือคุณกำลังย่างก้าวเข้าไปอยู่ในพุทธภาวะดั้งเดิมบ้างแล้ว

พุทธภาวะดั้งเดิม = มหาสุญญตา = ความว่าง แต่ไม่ใช่สูญ = แสงภายในคือปัญญาสูงสุด  ที่ต้องแสดงเป็นแสง  เพื่อจะได้แตกต่างจากความว่างที่เป็นอรูปหรืออนัตตาแบบอื่น เช่น อรูปพรหม หรือนิพพานพรหม

อย่างไรก็ตาม พุทธภาวะดั้งเดิม = มหาสุญญตา = ความว่าง แต่ไม่ใช่สูญ = แสงภายในคือปัญญาสูงสุด  อยู่โดดเดียวตามลำพังในความว่างเปล่าที่เป็นอนัตตา  

2... พุทธภาวะดั้งเดิมมหาสุญญตาจึงทำให้เกิดพุทธภาวะอีกระดับขึ้นมา  เรียกว่า "ธรรมกาย"

เวลาหลวงปู่ดู่ และหลวงพ่อฤๅษีลิงดำ ฯลฯ  ท่านพูดถึงนิพพานที่มีบ้านเมือง มีวิมานของพระพุทธเจ้าต่างๆอยู่  นั่นเป็นธรรมกาย และสัมโภคกาย ซึ่งเป็นพุทธภาวะแท้ดั้งเดิมอีกระดับหนึ่ง  

3... สัมโภคกายเป็นพุทธภาวะอีกระดับหนึ่ง  สิ่งนี้ "พระธรรมกาย" ใช้พุทธบารมี  หรือพุทธนิมิตของท่านแสดงออกมา  ถือเป็นการแผ่ขยายอำนาจของธรรมกาย ออกเป็น สัมโภคกาย นั่นเอง เรื่องมันเป็นอย่างนี้

หลังจากที่พุทธภาวะเริ่มต้น(มหาสุญญตา)ต้องอยู่โดดเดียวแบบไม่มีวันสิ้นสุดมานาน  โดยไม่มีกาลเวลามาคอยกำหนดวัดว่านานแค่ไหน  รู้แต่ว่ามหาสุญญตาต้องอยู่แบบนั้นตลอดไปชั่วนิจนิรันดร  มหาสุญญตาจึงได้ตัดสินใจกระจายตัวเองออกเป็นธรรมกายหรือพุทธภาวะอีกระดับหนึ่ง  แล้วให้ธรรมกายองค์ปฐม  แยกตัวเองออกเป็นอนันต์พระเจ้า(ธรรมกาย)หรืออนันต์อรหันต์  ธรรมกายองค์ปฐมมีอำนาจสั่งการให้ธรรมกายองค์อื่นในอนันต์พระเจ้าหรืออนันต์อรหันต์  สร้างกาลเวลาและสรรพสิ่งในจักรวาลขึ้นมา  

พูดง่ายๆ  ธรรมกายองค์ปฐมหรือธรรมกายต้นกำเนิด  กระจายตัวเองออกเป็นอนันต์พระเจ้าหรืออนันต์ธรรมกาย และทำการสร้างหรือก่อให้เกิดสรรพสิ่งทั้งปวงที่เป็นจักรวาล ไม่ว่าจะเป็นสสาร กาลเวลา และธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ อากาศ และวิญญาณธาตุ(จิตประภัสสร ที่ว่างเฉยๆ พร้อมจะรับข้อมูลอวิชชาหรือกิเลสตัณหามา และพร้อมรับข้อมูลของวิชาคือ การดับกิเลสตัณหาให้หมดสิ้นไป)  

ทุกอย่างเป็นการเตรียมพร้อมให้พุทธภาวะเริ่มต้น  ที่ต้องโดดเดี่ยวอยู่ในความว่างเปล่าแห่งอนัตตา  ได้เริ่มเล่นเกมค้นหาตัวเองได้แล้ว  ดีกว่าไม่ต้องทำอะไรเลย  เป็นสูญในความสูญ(อนัตตา)ที่เรียกว่า "มหาสุญญตา"

ตอบคำถามของคุณได้ว่า  พระเจ้าที่เป็นมนุษย์  คือ เป็นธรรมกาย และสัมโภคกาย(พระวิญญาณบริสุทธิ์)ก็ได้  หรือจะเป็นธรรมกายและสัมโภคกายที่เป็นแสงก็ได้ทั้งนั้น  แต่เมื่อพระพุทธเจ้าเคยมาเกิดเป็นมนุษย์มาก่อน  จิตนิพพานของท่าน  มันไปเลียนแบบความเป็นมนุษย์มาแล้ว  ธรรมกายและสัมโภคกายของท่าน  จึงสามารถไปอยู่แบบธรรมกายที่เป็นมนุษย์ได้    

อย่างไรก็ตาม ในสากลจักรวาล  มีมนุษย์ต่างดาวมากมายอยู่ด้วย  ก็มีพุทธภาวะที่เป็นธรรมกาย และสัมโภคกาย(พระวิญญาณบริสุทธิ์)ของมนุษย์ต่างดาวเหล่านี้ด้วย

สรุป

1...พุทธภาวะดั้งเดิม = มหาสุญญตา = ความว่าง แต่ไม่ใช่สูญ = แสงภายในคือปัญญาสูงสุด  ที่ต้องแสดงเป็นแสง  เพื่อจะได้แตกต่างจากความว่างที่เป็นอรูปหรืออนัตตาแบบอื่น เช่น อรูปพรหม หรือนิพพานพรหม  เพราะพุทธภาวะดั้งเดิม จะเป็นอะไรก็ได้ทั้งนั้น  มีรูป หรือไม่มีรูป  เป็นแสงหรือไม่เป็นแสงก็ได้ทั้งนั้น

2...พุทธภาวะแท้ดั้งเดิม มหาสุญญตา  อยู่อย่างโดดเดี่ยวชั่วนิรันดร  จึงได้ทำให้เกิดพุทธภาวะอีกระดับขึ้นมา  เรียกว่า ธรรมกายองค์ปฐม แล้วให้ธรรมกายพุทธภาวะแท้ดั้งเดิมตัวนี้  แยกจิตธรรมกายออกเป็นอนันต์  แล้วสร้างสรรพสิ่งในจักรวาล  ไม่ว่าจะเป็นกาลเวลา สสาร ธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ อากาศ แม้แต่จิตวิญญาณ

3...ธรรมกายองค์ปฐมได้อวตารธรรมกายของตน เป็นธรรมกายพระเจ้าหรืออรหันต์มากมาย

4...ธรรมกายองค์ปฐม และธรรมกายอื่นๆ ได้นิรมิตพุทธเกษตร หรือสวรรค์นิรันดร  แบบต่างๆขึ้นมา  รวมได้ใช้ทำให้เกิด(นิรมิต)ตัวเองเป็น พระวิญญาณบริสุทธิ์ หรือกายทิพยบริสุทธิ์ หรือสัมโภคกายขึ้นมา  เพื่อติดต่อสังสรรค์และทำกิจกรรมอย่างอื่น  พุทธนิมิต(พระวิญญาณบริสุทธิ์ หรือกายทิพยบริสุทธิ์ หรือสัมโภคกาย)นี่ก็เป็นพุทธภาวะอีกแบบหนึ่ง

5...ด้วยเหตุนี้  พระเจ้าของมนุษย์และมนุษย์ต่างดาว  ที่เป็นธรรมกาย และสัมโภคกายของมนุษย์และมนุษย์ต่างดาวจึงมี  แต่ถ้าจะอยู่แบบความว่างเปล่าที่เป็นมหาสุญญตา  หรือแบบธรรมกาย หรือแบบพระวิญญาณบริสุทธิ์ก็ได้ทั้งนั้น

1 ความคิดเห็น:

  1. แล้วสีที่ปรากฏในมหาสุญญตามีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับปัญญาครับ เช่นสีม่วงคราม

    ตอบลบ