A A

1 มีนาคม 2558

การตีความคำสอนของพระพุทธเจ้าผิดๆเรื่องการทำบุญและผลบุญ

teamsleep  เขียน:

1. ทำทานแก่สัตว์เดรัจฉาน แม้จะมากถึง 100 ครั้ง ก็ได้บุญน้อยกว่าให้ทานดังกล่าวแก่มนุษย์ที่ไม่มีศีลธรรม แม้เพียงครั้งเดียวก็ตาม

2. ทำทานแก่มนุษย์ไม่มีศีลธรรม แม้จะมากถึง 100 ครั้ง ก็ได้บุญน้อยกว่าให้ทานดังกล่าวแก่ผู้ที่มีศีล 5 แม้เพียงครั้งเดียวก็ตาม

3. ทำทานแก่ผู้ที่ไม่มีศีล แม้จะมากถึง 100 ครั้ง ก็ได้บุญน้อยกว่าให้ทานดังกล่าวแก่ผู้ที่มีศีล 5 แม้เพียงครั้งเดียวก็ตาม

4. ทำทานแก่ผู้ที่มีศีล 5 แม้จะมากถึง 100 ครั้ง ก็ได้บุญน้อยกว่าให้ทานดังกล่าวแก่ผู้ที่มีศีล 10 คือสามเณรแม้เพียงครั้งเดียวก็ตาม 

ตอบ

ผมเห็นการสอนและการตีความผิดๆแบบนี้ทีไร  เป็นต้องตอบทุกครั้ง

1. 
บุญและผลบุญที่คุณกำลังพูดถึง คือบุญและผลบุญทางวัตถุ  ในขณะที่บุญและผลบุญที่พระพุทธเจ้าพูดถึง  ก็คือการทำให้บรรลุธรรมเข้านิพพาน

2. บุญและผลบุญทางวัตถุ เป็นการสะท้อนจิตใจของผู้ให้ และจิตใจของผู้รับ  อาจจะไม่ใช่บุญและผลบุญที่จะทำให้บรรลุธรรมเข้านิพพาน   ถ้าพระพุทธเจ้าคิดแบบคุณ  ท่านคงไม่ไปสอนองคุลิมาลหรอก  แต่เพราะท่านสอนองคุลิมาลจนกลับใจได้ยังไงล่ะ  บุญและผลบุญที่ทำกับผู้ทุศีลที่สุด  ทำให้ศาสนาของท่านแผ่ขยายและยืนยงอยู่ได้จนถึงป่านนี้

3. บุญและผลบุญตามความหมายของพระพุทธเจ้า  ที่จะทำให้เราบรรลุธรรม  คือ การทำบุญให้คนบาป และสัตว์เดรัจฉาน  มีผลบุญมากกว่าการทำบุญให้พระอรหันต์เสียอีก  เพราะเป็นการฝืนกับคำสอนและหลักการที่พวกปริยัติตีความกันผิดๆถูกๆ  แต่เราก็ยังทำ  

ตัวอย่าง

25 ปีก่อนสมัยผมเรียนที่ธรรมศาสตร์  มีวัยรุ่นคนหนึ่งมาไถเงินเพื่อนผมในธรรมศาสตร์ 20 บาท  เพื่อนผมไม่ยอมให้  วัยรุ่นคนนั้นก็ขู่ว่าจะเอามีดแทง  ด้วยความกลัวเพื่อนผมก็ไปสะกิดบอกเพื่อนอีกคน  แล้วเพื่อนอีกคนก็สะกิดบอกผม

ผมก็ไปเจรจากับวัยรุ่นคนนั้น  ผมบอกว่า ผมไม่เชื่อว่าคุณมีมีด  ถึงมีคุณก็ไม่กล้าแทงใครเพราะเพื่อนของผมที่อยู่ที่นั้นมีประมาณ 7 คน  ผมบอกเขาไปตรงๆว่าเรื่องเงิน  ผมและเพื่อนของผมมีเงินให้คุณอยู่แล้ว  เพียงแต่ท่าทางลักษณะของคุณไม่เหมือนโจร  มีเรื่องอะไรก็บอกได้  ผมช่วยอยู่แล้ว  ขอให้พูดความจริง

ชายคนนั้นหน้าเศร้าและก้มหน้าตลอดนะครับ  เขาสารภาพว่ามาเที่ยวสนามหลวงกับเพื่อนๆ  ตอนขากลับไม่มีเงินเหลือ  เลยลองใช้วิธีนี้ดู เผื่อได้ผล  เขาไม่กล้าใช้กับผู้หญิง แม้ว่าง่ายกว่าที่จะได้เงิน  เพราะเขาอาย  เลยใช้กับผู้ชายแทน  แล้วเขาก็บอกว่า  ถ้าพี่ต้องการช่วยจริงๆ  ขอสัก 5 บาท หรือแค่ค่ารถเมล์กลับก็ได้  ผมเลยหยิบเงินให้เขาไป 20 บาท

ผมสุขใจทุกครั้งที่คิดถึงเรื่องนี้  เพราะได้ช่วยเขา(ผู้ที่คุณตีความว่าเป็นผู้ทุศีล)  ทำให้เขาไม่ต้องเป็นโจรในอนาคต  เพราะเขาไม่มีเงิน  แล้วพอได้เงินจากการรีดไถครั้งแรก  ครั้งต่อไปก็จะประกอบอาชีพรีดไถต่อ  และก็จะลุกลามไปเรื่อยๆ  จนถึงลักขโมย ชิงทรัพย์  แล้วอาจจะปล้นด้วย

ผมได้บรรลุธรรมในวันนี้  ส่วนหนึ่งก็มาจากแรงสะท้อนกลับของการฝืนหลักการของมนุษย์  ที่ตีความเรื่องศีลธรรมผิดๆถูกๆ


สรุป

ถ้าบุญและผลบุญที่ให้ผลทางวัตถุแล้ว  การทำบุญกับพระอรหันต์ให้ผลมากมายมหาศาลจริง  เพราะการสะท้อนกลับของพลังบุญในตัวท่านแรงกว่าการสะท้อนกลับของคนธรรมดาเป็นพันเป็นหมื่นเป็นล้านเท่า  ส่วนการทำบุญให้กับคนมีศีลธรรม  ผลตอบแทนทางวัตถุกลับมา ก็ต้องสูงกว่าคนทุศีลอยู่แล้ว  ด้วยเหตุที่แรงสะท้อนสูงกว่าผู้ทุศีลนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม  บุญตามความหมายของคุณ ส่วนใหญ่เป็นการสะท้อนกลับด้านวัตถุ  ไม่ใช่เป็นการสะท้อนกลับที่จะทำให้เราหมดทุกข์เข้านิพพานหรือสวรรค์นิรันดรได้  ไปได้แค่สวรรค์ชั้นกามภูมิ

ความจริงแล้ว  
ถ้าการทำบุญทุกครั้งของคุณใช้หลักการที่คุณว่า  คุณจะกลับกลายเป็นคนเห็นแก่ตัวที่สุดด้วย  คนที่ต้องการผลบุญของคุณ ถึงขั้นมาขอ  ล้วนเป็นสัตว์เดรัจฉานและผู้ทุศีลในอดีตชาติทั้งนั้น  เขากำลังรับกรรมของเขา  แต่คุณกลับไม่ช่วยอะไรเขาเลย  เนื่องจากขัดกับหลักการของคุณ คือ จะช่วยใคร ก็ให้ช่วยเพราะความเห็นแก่ตัว  อยากได้กลับมามากๆๆๆๆ อย่างเดียว  ไอ้พวกช่วยไป ได้กลับเป็นเงินน้อยๆ  จะไปช่วยทำไม

ผมว่าเราฆ่าสัตว์เดรัจฉานและคนจนให้หมดเลยไม่ดีกว่าหรือ  จะได้ไม่มีใครมาขอความช่วยเหลือจากเรา

0 comments:

แสดงความคิดเห็น