A A

22 กุมภาพันธ์ 2558

เรานิพพานจิตที่เป็นพุทธภาวะดั้งเดิม แยกตัวมาทำไม?

ความดั้งเดิม....

อ้างถึง
ตอบกลับ  oneness
อิอิ
นิพพานคืออะไรค่ะ 


คนจากอดีต โพสต์
 
นิพพานมี 3 อย่าง

...1. เป็น
ธรรมกาย หรือกายธรรม มีทั้งจิตบริสุทธิ์และกายธรรมบริสุทธิ์ อยู่ในนิโรธสมาบัติ ในพุทธภูมิ ซึ่งเป็นสถานที่ทิพย์แห่งหนึ่งในพุทธเกษตร
...2. เป็น
กายทิพย์ หรือสัมโภคกาย เป็นจิตบริสุทธิ์และกายทิพย์(พระวิญญาณ)บริสุทธิ์ เนรมิตออกมาจากธรรมกาย เพื่อใช้งานติดต่อกับเหล่าเทพและมนุษย์ ฯลฯใน 31 ภพภูมิ พระสังฆราชเรียกกายทิพย์ หรือสัมโภคกายว่า "พุทธนิมิต"
...3. 
นิพพานจิต หรือมหาสุญญตา มีแต่จิตเท่านั้น ดำรงอยู่ในความว่าง ที่เรียกว่า จักรวาลเดิม หรือพุทธสภาวะ

อนึ่ง พระศิวะ เง็กเซียน เจ้าแม่กวนอิม พระยะโฮวา และจิตมหาบริสุทธิ์สูงสุดอื่นๆ ที่มาติดต่อกับมนุษย์ พวกท่านเป็นกายทิพย์ หรือสัมโภคกาย หรือพุทธนิมิต เป็นสมมุติทั้งนั้น ไม่งั้นจะสื่อสารกับสรรพจิตใน 31 ภพภูมิ ซึ่งเป็นสมมุติไม่ได้

สิ่งที่เป็นวิมุติ คือ ธรรมกาย และนิพพานจิต  

- กายทิพย์บริสุทธิ์ หรือสัมโภคกาย หรือพุทธนิมิต ติดต่อกันได้ และติดต่อกับ 31 ภพภูมิได้
- ธรรมกายส่วนใหญ่จะอยู่ในนิโรธ พูดคุยกันนานๆครั้ง
- นิพพานจิตเป็นจิตบริสุทธิ์ล้วนๆ อยู่ในความว่างที่เรียกว่ามหาสุญญตา มหาสุญญตาเป็นความว่างที่มีอยู่  ผิดกับอนัตตาเป็นความว่างที่ไม่มีอยู่

อนึ่ง

1...กายมนุษย์ = นามรูป = ขันธ์ 5 = จิตสังขาร = อนัตตา หรือความว่างที่ไม่มี เกิดขึ้นเพราะเรายึดติดและไปคิดปรุงแต่งด้วยกิเลสตัณหา

2...กายทิพย์ หรือวิญญาณใน 31 ภพภูมิ = อาทิสมานกาย = นามกาย = จิตสังขาร = อนัตตา หรือความว่างที่ไม่มี เกิดขึ้นเพราะเรายึดติดและไปคิดปรุงแต่งด้วยกิเลสตัณหา

3...กายทิพย์บริสุทธิ์ หรือสัมโภคกาย หรือพุทธนิมิต = จิตบริสุทธิ์ = พระโพธิสัตว์ = อัตตา เป็นความว่างที่มีอยู่ ไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย  ความว่างที่เป็นอัตตาตัวนี้เกิดขึ้นเพราะเราไม่ยึดติดทางโลกและไม่คิดปรุงแต่งด้วยกิเลสตัณหา  แต่คิดปรุงแต่งด้วยความเมตตากรุณา เพื่อช่วยสรรพสัตว์อื่นๆ

4...ธรรมกาย  = จิตบริสุทธิ์ ที่มีกายแท้อยู่ = อัตตา  ทั้งกายทิพย์บริสุทธิ์ และธรรมกาย ต่างก็เป็นอัตตาเหมือนกัน เพราะไม่เกิด ไม่แก่ ไม่เจ็บ ไม่ตาย  ธรรมกายเป็นผู้นิรมิตกายทิพย์บริสุทธิ์ออกมา เพื่อยุ่งเกี่ยวพัวพันธ์กับ 31 ภพภูมิ

5...นิพพานจิต  เป็นจิตบริสุทธิ์ล้วนๆ  ไม่ต้องการกายใดๆแล้ว อยู่ในความว่างที่เรียกว่ามหาสุญญตา มหาสุญญตาเป็นความว่างที่มีอยู่  หรือจะเรียกว่าพุทธภาวะดั้งเดิม ก่อนการสร้างจักรวาลก็ได้  

ขอย้ำว่าอนัตตาเป็นความว่างที่ไม่มีอยู่  มนุษย์ เทพ พรหม ผี เปรต สัตว์นรก ฯลฯ ล้วนไปคิดและยึดติดว่าพวกเขามีอยู่เอาเอง

คุณoneness เขียนว่า : แสดงว่า นิพพานทั้งสามชนิด  ธรรมกาย กายทิพย์ นิพพานจิต
ล้วนต้องการที่อยู่ ที่อาศัยทั้งนั้นเลยนะคะ
ล้วนต้องอิงอาศัย ที่อยู่ที่อาศัยด้วยเนอะ

ล้วนเป็นความว่าง ที่แสวงหาและประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย

ตอบ

พูดอย่างนั้นก็ยังไม่ถูกนัก

นิพพานจิต หรือพุทธภาวะดั้งเดิม  อยู่ในความว่างที่เป็นอัตตา  ตัวนิพพานจิตเองมันก็เป็นความว่างเหมือนกัน  แต่เป็นความว่างที่มีอยู่  ในขณะที่อนัตตาเป็นความว่างที่ไม่มีอยู่

ผมจะเล่าให้ฟัง  แต่เดิมเราหรือพวกเรา เป็นนิพพานจิต หรือองค์ผู้เป็นเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน อยู่ในความว่างที่ไม่มีอะไรเลย = พวกเราเหล่านิพพานจิตไม่ต้องอาศัยสิ่งที่เล็กกว่าอะตอมเป็นที่อยู่ด้วย  เพราะมันไม่มีอะไรเลย  ไม่มีแม้แต่กาลเวลา ไม่มีอดีต และอนาคต

พวกเราต้องอยู่ว่างๆอย่างนั้น  โดยไม่มีความคิดปรุงแต่งใดๆตลอดกาลชั่วนิรันดร  พวกเราไม่มีอะไรทำ และไม่ต้องทำอะไร เสพสุขบริสุทธิ์จากการไม่คิดปรุงแต่งอย่างเดียว  พวกเราเลยคิดเกม hide and seek ซ่อนแอบตัวเองขึ้นมา เมื่อจะเริ่มเล่นเกม  เราก็ต้องกระจายอณูของนิพพานจิตที่มีเป็นอนันต์ออกไป  แล้วให้ทุกอณูแห่งนิพพานจิตลืมว่าตัวเองเป็นใคร  พอเราลืมว่าตัวเองเป็นใคร  เราก็ทำบุญบ้าง ทำบาปบ้าง  ทำให้เราตกภูมิลงไปเรื่อยๆจากชั้นนิพพาน เป็นชั้นอนาคามี อรูปพรหม รูปพรหม เปรต สัตว์นรก ฯลฯ

พวกที่ชนะเกม hide and seek  ตัวเขาเองก็จะได้กลับเข้าไปเป็นนิพพานจิตอีกครั้ง  แต่ตอนนี้นิพพานจิตมันมีความทรงจำต่างๆตอนที่อยู่ในภพภูมิที่บริสุทธิ์น้อยกว่าอยู่ในจิต  อย่างไรก็ตาม นิพพานจิตดวงนั้นมีฤทธานุภาพสูงสุด จึงสามารถแบ่งจิตของตนเองออกไปเป็นธรรมกาย หรือกายธรรมที่มีกาย และมีจิตบริสุทธิ์เป็นธรรมได้ด้วย  ไม่จำเป็นต้องอยู่เป็นนิพพานจิต ที่มีแต่จิตหรือธรรมอย่างเดียวต่อไป

แล้วตัวธรรมกายก็สามารถไปสร้างตัวกายทิพย์บริสุทธิ์ขึ้นมาได้  เพราะตัวธรรมกายใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในนิโรธ  ไม่มีเวลาไปยุ่งเกี่ยวกับ 31 ภพภูมิ

แต่พึงรู้ว่า  แต่เดิมเริ่มแรกตอนที่เป็นพุทธภาวะ  ยังไม่มีกฎเกณฑ์  ทุกคนรู้เท่ากันหมด  แต่พอเราสร้างโลกสร้าง 31 ภพภูมิ และสร้างจักรวาลต่างๆแล้ว  พวกเราก็มีกฎเกณฑ์ เช่น ผู้ที่จะเป็นพระพุทธเจ้าแต่ละระดับ ต้องบำเพ็ญบุญบารมีนานเท่าไร เป็นต้น

ดังนั้นผมจึงขอตอบคำถามของคุณนราธิปที่เขียนว่า


  "นิพพานมีจิต นิพพานเป็นดินแดน กูละเซ็ง หายไปนานนึกว่าจะดีขึ้นยังจมอยู่เหมือนเดิมพลศักดิ์"

ตอบ

นิพพาน คือ นิพพานจิต  เป็นตัวธรรม เป็นจิตมหาบริสุทธิ์ล้วน  ไม่มีดินแดน  ไม่ต้องการดินแดน  เพราะนิพพานจิตเล็กกว่าสิ่งที่เล็กที่สุดในจักรวาลเสียอีก

ที่ต้องการดินแดนคือ กายทิพย์บริสุทธิ์ หรือสัมโภคกาย หรือพระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่ธรรมกายนิรมิตออกมา  เพราะพระอรหันต์ส่วนใหญ่ยังต้องการติดต่อสัมพันธ์กับมนุษย์และเหล่าเทพพรหม  และมีการพบปะสังสรรค์กันระหว่างพระวิสุทธิเทพ(พระอรหันต์)ด้วยกัน

พระโคตมะพุทธเจ้าของเรา ก็สร้างดินแดนที่เรียกว่า "พุทธเกษตรศรีศากยะมุนี" ขึ้นมา เพื่อเป็นที่ให้เหล่าสาวกต่างๆได้อาศัยอยู่ชั่วคราว  เพื่อพบปะสังสรรค์กัน หรือจะอาศัยอยู่ถาวรก็ได้  เพราะสาวกที่ถึงอรหันต์แล้ว  ธรรมกายของเขาย่อมสร้างทุกสรรพสิ่งได้ด้วยใจของตนเอง

0 comments:

แสดงความคิดเห็น