A A

22 กุมภาพันธ์ 2558

ที่กล่าวว่า 'พุทธานุภาพ' ของพระพุทธเจ้าคือ พระธรรม จริงๆ พระพุทธเจ้าคือพระธรรม

มีผู้กล่าวว่า "พุทธานุภาพ" ของพระพุทธเจ้าก็คือ พระธรรม

ตอบ

ยังไม่ถูกต้องเสียทีเดียว  พระพุทธเจ้าเองนั่นแหละคือ พระธรรม

1. หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ เทศน์ว่า 
"ธรรมนั้นคือ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า" 
เพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นผู้ตรัสรู้พระธรรม พระธรรมได้เสกสรรปั้นให้พระองค์เป็นพระ
สัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อบุคคลเรา ระลึกถึงพระองค์ 
ท่านก็ควรระลึกถึงพระธรรม……. ได้เข้าถึงธรรมกาย คือ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ” 

2. หลวงพ่อชา สุภัทโท เทศน์ว่า 
"...พระธรรมนั้นแหละเรียกว่า พระพุทธเจ้า" พระองค์จึงตรัสว่า "ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา" แสดงว่าพระพุทธเจ้าก็คือพระธรรม และพระธรรมก็คือพระพุทธเจ้า

3. หลวงตามหาบัว เทศน์ว่า 
"ผู้ใดเห็นธรรมผู้นั้นชื่อว่าเห็นเราตถาคต ตถาคตแท้ ๆ คือธรรม".......

ยิ่งกว่านี้ พระพุทธองค์ยังตรัสกับพระวักกลิว่า

" .... ผู้ใดแลเห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าย่อมเห็นเรา ผู้ใดเห็นเรา ผู้นั้นชื่อว่าย่อมเห็นธรรม "

พร้อมทั้งทรงยืนยันกับพระวักกลิว่า

วักกลิ เป็นความจริง บุคคลเห็นธรรมก็ย่อมเห็นเรา บุคคลเห็นเราก็ย่อมเห็นธรรม "

สรุป

พระพุทธเจ้าคือพระธรรม  เข้าถึงธรรมกายคือเข้าถึงพระพุทธเจ้า เห็นธรรมกายคือเห็นพระพุทธเจ้า

0 comments:

แสดงความคิดเห็น