A A

22 กุมภาพันธ์ 2558

กายกับจิตเป็นสิ่งเดียวกัน

อ้างจาก: telwada

...ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของจิต และไม่มีความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมชาติหรือหลักความเป็นจริงที่ว่า

ถ้าไม่มีร่างกาย(สังขารที่คุณกล่าวถึงนั่นแหละ) ก็ไม่มีจิต ฯลฯ

ถ้าคุณเขียนว่า นิพพาน คือ ความที่บุคคลผู้บรรลุนั้น จิตบริสุทธิ์ หรือเขียนในทำนองนี้ ก็พอฟังได้รู้เรื่อง
แต่คุณกลับเขียนว่า "นิพพานเป็นจิต(บริสุทธิ์) ไม่ใช่จิต(สังขาร) ซึ่งไม่บริสุทธิ์"
ผู้ที่จะบรรลุนิพพานได้ ต้องประกอบไปด้วย อาการครบ สามสิบสอง คือต้องมีครบทุกอย่าง ... เพราะ สิ่งที่คุณกล่าวถึงว่า บริสุทธิ์ หรือไม่บริสุทธิ์ มันก็คือสิ่งสิ่งเดียวกัน

อย่ากล่าวเพ้อเจ้อ....เบื่อจริงโว๊ย..จริงๆขอรับ

ตอบ

1...จิตก็คือกาย จิตในปรโลก คือ กายทิพย์ หรือ อาทิสสมานกาย = นามกาย

จิตก็คือกาย จิตในโลก คือ กายมนุษย์และกายสัตว์เดรัจฉาน = นามรูป หรือขันธ์ 5

2...  ผมเขียนได้ถูกต้องแล้ว  "นิพพานเป็นจิต(บริสุทธิ์) ไม่ใช่จิต(สังขาร) ซึ่งไม่บริสุทธิ์"  ถ้าให้แก้ไข  ก็จะแก้ว่า  นิพพานคือจิตมหาบริสุทธิ์ หรือ จิตหลุดพ้น หรือจิตพ้นวิเศษ

3... กายของคุณและผมมีอย่างน้อย 12 ชั้น แยกออกไปอย่างละเอียด เข้าใจไหมครับ  กาย(จิต)บริสุทธิ์มันมีหลายระดับครับ

อ้างจาก: จิตเปโม

"เบื่อโว๊ย"  ขอถามหน่อย อะไรเป็นเหตุให้เกิดปัญญา  แล้วปัญญาจะเกิดร่วมกับอะไรทุกครั้ง  แล้วจะฝึกจิตยังไงเพื่อให้เกิดซึ่งธรรมอันเป็นเหตุแห่งธรรมนั้น ถ้าปฏิบัติยังไม่ถึงตรงนี้ก็ไม่ควรมาแต่งธรรมะ  ส่วนนี้เลย  กลับไปค้นหาทางปฏิบัติมา  แต่ถ้าไม่ใช่นักปฏิบัติก็เลิกเดาได้แล้ว  ธรรมไม่ใช่ของที่จะมาด้นเดาเอาเอง  เคยได้ยินสำนวน  ตาบอดคลำช้างมั๊ยครับ

ตอบ

"ผู้รู้" คือจิตบริสุทธิ์ที่อยู่ภายใน ยิ่งดิ่งลึกลงไปเท่าไร ก็ยิ่งรู้ จิต (กาย) มันมี 18 ชั้น  ในกรณีของพระพุทธเจ้าซึ่งบรรลุความรู้ถึงขั้นอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ ต้องใช้ความรู้จากการทำบุญบารมีสะสมกันมานานถึง 16 อสงไขย และ แสนกัลป์ เรียกว่า ปัญญาที่ได้จากบุญบารมี หรือ ปัญญาบารมี

อธิบายให้มันชัดๆดีกว่า

มหาวรรคที่ ๗
๑. อัสสุตวตาสูตรที่ ๑

.....แต่ตถาคต เรียก 
ร่างกายอันเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง ๔ นี้ว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง .....

(.....ตถาคตเรียกร่างกายอันเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง ๔ นี้ว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง ปุถุชนผู้มิได้สดับ ไม่อาจเบื่อหน่าย คลายกำหนัด หลุดพ้นในจิต เป็นต้นนั้นได้เลย.....ฯลฯ.....)

- นามรูป(ขันธ์ 5)          = จิต(นาม) ใน กายมนุษย์

- นามกาย(อทิสมานกาย)  = จิต(นาม) ใน กายทิพย์ ของเทวดา พรหม เปรต ฯลฯ

- ธรรมกาย                     = จิต(ธรรม) ใน กายของพระอริยะเจ้าตั้งแต่โสดา-อรหันต์  ในกายธรรม

0 comments:

แสดงความคิดเห็น