A A

22 กุมภาพันธ์ 2558

สวรรค์ในลัทธิเต๋า 36 ชั้น คือ สวรรค์ พรหมโลก แดนนิพพานทุกแบบในศาสนาพุทธ (ภาค 2)

ความเดิมในภาคแรก  สรุปได้ว่า  พรหมโลก 16 ภูมิในพระไตรปิฎก - อสัญญีสัตตาชั้น(ภูมิ) + เทพชั้นปรมินฯที่เรียกว่า "กายิกาพรหม" = 16 ชั้นฟ้าในลัทธิเต๋า

15 ชั้นดินในลัทธิเต๋า = สวรรค์ 5 ชั้นแรกในพระไตรปิฎก + บาดาลภูมิ, ภูมมะภูมิ, รุกขภูมิ, ฉิมพลีภูมิ, บรรพภูมิลับแลภูมิ, อโยธยาภูมิ, ภุมมาภูมิ รวม 10 ชั้น


พระพุทธเจ้าตรัสสอนว่าในไตรภูมิยังมีอีก 3 ชั้น ที่เป็นที่อยู่ของผู้ละกิเลสตัณหาแล้วคือ

1. โพธิ์สัตว์ภูมิ  เป็นดินแดนแห่งพระโพธิ์สัตว์ทั้งหลาย ที่ได้ลงมา หรือจะลงมาช่วยเหลือมนุษย์ เช่น พระโพธิ์สัตว์กวนอิม  โพธิ์สัตว์ภูมินี้เป็นที่อยู่ของกายทิพย์อมตะสัมโภคกาย  หรือพระวิญญาณบริสุทธิ์ หรือพุทธนิมิตที่องค์พุทธะต่างๆสำแดงออกมา เช่น สำแดงเป็นพระศิวะ พระนารายณ์ พระพรหม พระยะโฮวา  อัลเลาะห์  เง็กเซียน กวนอิม เป็นต้น

2. 
นิพานนะภูมิเป็นดินแดนของผู้บรรลุมรรคผลเป็นพระอรหันต์  ภูมินี้คือภพภูมิของธรรมกายสาวกต่างๆ

3. 
พุทธภูมิเป็นดินแดนของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ และพระปัจเจกพุทธเจ้าทุกองค์  ดินแดนนี้คือภพภูมิที่ธรรมกายของพระพุทธเจ้าต่างๆอยู่

ส่วนในลัทธิเต๋า  สวรรค์เขามี 36 ชั้น  ชั้นที่เกินชั้น 16 นั้นคือชั้นที่ 17-36 ต้องมีภพภูมิของธรรมกายและพระวิญญาณบริสุทธิ์สัมโภคกาย 3 ภพภูมิ ของผู้บรรลุธรรมรวมอยู่ด้วยแน่นอน  ถ้าลัทธิเต๋าถูกต้อง  แล้วสวรรค์ในพุทธศาสนาอีก 17 ชั้นล่ะ 
(36 ชั้น-16 ชั้นของผู้ยังไม่บรรลุธรรม-3 ชั้นของผู้บรรลุธรรม)หายไปไหน

ไม่ต้องไปคิดว่าน่าจะเป็นสวรรค์ของศาสนาคริสต์ อิสลาม ของศาสนาเดิมของอินเดียนแดง กรีก โรมัน ฯลฯนะครับ  เขาเป็นเอกเทศกับศาสนาพุทธและเต๋า  และก็ไม่ต้องไปคิดด้วยว่า น่าจะเป็นสวรรค์ของมนุษย์ต่างดาว  เพราะพระเจ้าสร้างสวรรค์ของมนุษย์ต่างดาวไว้คนละส่วนกับของมนุษย์  จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน

นอกจากนี้ ในพุทธเกษตรซึ่งมีสวรรค์อีก 100 กว่าชั้น  ก็เป็นสวรรค์ที่แยกย่อย(subset)ออกจากพุทธเกษตรเท่านั้น

ผมขอทิ้งความสงสัยไว้ตรงนี้ก่อน  เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มากๆ  ถ้าไม่ถามพระวิสุทธิเทพระดับพระพุทธเจ้าดู  คงไม่มีทางรู้  

อ้อ! อีกอย่าง  เง็กเซียนเป็นนายกรัฐมนตรีสวรรค์ของลัทธิเต๋าและพุทธ  ปกครองสวรรค์ 33 ชั้น  ชั้นที่ 33 เรียกว่า มหามณีภูมิ ผมคิดว่าเป็นชั้นของ "พระเจ้า" เพราะพระอนุตตรมารดา  หรือจะเรียกว่าบิดาแห่งฟ้าก็ได้  บิดามารดาไม่มีความแตกต่างกัน  ที่สำคัญจิตพุทธะอันบริสุทธิ์เริ่มแรก(จิตเดิมแท้)ทั้งหมดออกมาจากพระอนุตตรมารดา  หรือ พระบิดาแห่งฟ้า

ศาสนาคริสต์ บอกว่า พระเจ้าอยู่ในตัวเรา เราอยู่ในตัวพระเจ้า  เราคือวิหารของพระเจ้า
เราก็คือพระเจ้า พระเจ้าก็คือเรา เราเป็นสภาวะของพระเจ้า พระเจ้าอยู่ในสภาวะของเรา
เพราะว่าเราก็มาจากแดนนิพพานชั้นที่ 33 เหมือนกันทั้งนั้น  แดนนิพพานชั้นที่ 33 นี้น่าจะเป็นแดนนิพพานของธรรมกายต่างๆ   


"ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา"  ก็คือเห็นธรรมกาย จิตพุทธะ ตัวนี้นั่นเอง  ชั้นที่ 33 จึงตรงกับ 
แดนนิพพานที่เรียกว่า 1.นิพานนะภูมิ อันเป็นดินแดนของผู้บรรลุมรรคผลเป็นพระอรหันต์(สาวก) ได้ธรรมกาย และตรงกับ 2.พุทธภูมิ  ที่เป็นดินแดนที่ธรรมกายของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์อยู่

ส่วนชั้นที่ 34 คืออรูปภูมิ ผมคิดว่าเป็นภพของอรูปพรหมต่างๆ ที่พระพุทธเจ้าเรียกว่า "นิพพานพรหม"

ชั้นที่ 35 เต๋าเรียกว่า "ละมุลวิสุทธิภูมิ" นี่ก็เป็นชั้นนิพพานเหมือนกัน  แต่เป็นนิพพานที่ไม่มีรูปไม่มีกายแล้ว  เหมือนกับอรูปภูมิ  เพราะละกายธรรมหรือทิ้งธรรมกายไปแล้ว  เหลือแต่ตัวธรรม = จิต 0 ไม่ปรุงแต่งสิ่งใด  พุทธมหายานเรียกผู้ปฏิบัติได้ถึงขั้นนี้ว่า "ธรรมสุญญตา"  

ในขณะที่มนุษย์ที่หลุดจากสังสารวัฏใน 3 ภพได้ เรียกว่า "บุคคลสุญญตา" เป็นวิสุทธิเทพ อยู่ในแดนนิพพานของพระโพธิสัตว์  หรือ
โพธิ์สัตว์ภูมิ   ที่เป็นดินแดนแห่งพระโพธิ์สัตว์ทั้งหลาย ที่ได้ลงมา หรือจะลงมาช่วยเหลือมนุษย์  และอยู่ในนิพานนะภูมิเป็นดินแดนของผู้บรรลุมรรคผลเป็นพระอรหันต์ได้ธรรมกาย รวมทั้งอยู่ในพุทธภูมิ ที่เป็นดินแดนที่ธรรมกายของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์อยู่  

แต่ "ละมุลวิสุทธิภูมิ"ภูมินี้เป็นภพภูมิ ที่เหล่าธรรมกายพระพุทธเจ้าและสาวกต่างๆ ได้สลายกายธรรมของตัวเองแล้ว  เหลือเพียงตัวจิต หรือตัวธรรมที่เป็น 0 เท่านั้นที่มีอยู่

ส่วนชั้นที่ 36 ในลัทธิเต๋า คือ 
"มหาไพศาลภูมิ" น่าคงหนีไม่พ้นนิพพานชั้นสูงสุด  ที่เรียกว่าปรินิพพานที่พระรัตนตรัยเป็นหนึ่งเดียวกัน

บทความนี้ทุกท่านจำเป็นต้องอ่าน 3 เที่ยวเพื่อความเข้าใจ  แต่ก็อาจจะไม่เข้าใจก็ได้  เพราะเป็นเรื่องที่สูงและลึกซึ้งเกินไป  มารสามารถเข้าแทรกในจิตของท่านได้ทุกขณะ  ถ้าจิตของท่านไม่ค่อยบริสุทธิ์ หรือสกปรกเกินไป

0 comments:

แสดงความคิดเห็น